HẠNH PHÚC
Thỏa mãn cảm xúc
Thật ra những điều kiện của hạnh phúc vẫn luôn có mặt, chỉ có điều nó không hấp dẫn ta nữa mà thôi. Không phải vì nó mất đi tính hữu dụng mà chỉ tại ta mau chóng nhàm chán, nhu cầu hưởng thụ của ta cứ thay đổi liên miên. Một phần do bản năng hưởng thụ quá lớn, một phần bị tác động bởi tâm thức xã hội. Đôi khi ta vất vả cả chục năm trời để mua cho bằng được một món đồ cao cấp sang trọng chỉ vì ta lo sợ nếu không có nó thì đời sống sẽ không được an toàn, hoặc chỉ vì muốn chứng tỏ cho mọi người biết mình là ai, chứ ta có hưởng được bao nhiêu đâu. Mọi tranh đấu của ta chung quy cũng chỉ để có càng nhiều càng tốt những tiện nghi vật chất và tiện nghi tinh thần (danh dự), đểthỏa mãn cảm xúc, phục vụ cho cái tôi ham thích hưởng thụ không biết dừng của mình.
Hạnh phúc luôn là niềm khao khát lớn nhất của con người. Tùy vào hiểu
biết của mỗi người qua từng xã hội và từng thời đại mà hạnh phúc được
quan niệm một cách khác nhau. Không ít người cứ gặp phải xui rủi triền
miên nên họ quả quyết rằng trên đời này làm gì có hạnh phúc. Còn những
người trẻ thì cứ mơ mộng hạnh phúc chắc đang ở cuối con đường mình đang
đi. Và hằng bao lớp người đi gần hết kiếp nhân sinh này mà vẫn đuổi theo
hạnh phúc như trò chơi cút bắt: có khi tóm được nó thì nó lại tan biến,
có khi ngỡ mình tay trắng thì lại thấy nó hiện về. Mặc dù ai cũng mong
muốn có hạnh phúc nhưng khi được hỏi hạnh phúc là gì thì phần lớn đều
rất lúng túng, định nghĩa một cách rất mơ hồ, hoặc mỉm cười trong mặc
cảm.
Chẳng phải ta cũng như bất kỳ người trẻ nào đã từng cảm thấy thật
hạnh phúc khi nắm được mảnh bằng tốt nghiệp sau nhiều năm vật lộn với
đèn sách? Nhưng vì liền sau đó ta lại than phiền rằng phải kiếm được
việc làm có nhiều tiền, khiến bạn bè ai cũng nể phục thì mới thật là
hạnh phúc. Rồi cái cảm giác hạnh phúc ấy không ở lại bao lâu, ta lại
nghĩ nếu không cưới được người mình yêu thì sao gọi là hạnh phúc. Và
chưa được bao lâu ta lại trông đứng trông ngồi có một đứa con, rồi thêm
đứa nữa cho vui nhà vui cửa, đẹp lòng hai họ. Những ngày tháng hạnh phúc
ấy cũng qua nhanh, bây giờ ta lại ao ước được dọn ra riêng, được sở hữu
một căn hộ đắt tiền thì mới gọi là hạnh phúc trọn vẹn. Và rồi ta lại
bất an khi thấy bạn bè chạy chiếc xe đời mới, con của họ học những
trường danh tiếng, chức vụ của họ được nhiều người ngưỡng mộ, ta lo nếu
không theo kịp thì hạnh phúc mình đang có cũng trở nên tầm thường, chẳng
đáng vào đâu.
Thế là ta cứ bỏ hình bắt bóng, đứng núi này trông núi nọ, rốt cuộc
chẳng biết hạnh phúc là cái gì. Tuy ta cảm nhận được hạnh phúc chính là
cảm giác sung sướng, dễ chịu, thoải mái khi mình đạt được những gì mình
mong muốn, nhưng ta không lý giải được tại sao những cảm giác ấy đến rồi
đi quá vội vàng. Ta mặc kệ. Ta chẳng buồn nhìn lại. Ta cứ lao tới để
nắm bắt những thứ mà ta đinh ninh rằng nếu không có nó thì ta không thể
nào sống hạnh phúc được. Thật ngộ, ta không biết được cái gì ngay trong
hiện tại có thể làm cho ta hạnh phúc thì làm sao ta quả quyết những gì
trong tương lai có thể làm cho ta hạnh phúc? Hạnh phúc có phải là vấn đề
của hiện tại hay tương lai không? Hạnh phúc có cần hội đủ những điều
kiện tối ưu cho nó không? Nói vậy thì những người không có những điều
kiện ấy thì họ không thể hạnh phúc sao?
Thật ra những điều kiện của hạnh phúc vẫn luôn có mặt, chỉ có điều nó không hấp dẫn ta nữa mà thôi. Không phải vì nó mất đi tính hữu dụng mà chỉ tại ta mau chóng nhàm chán, nhu cầu hưởng thụ của ta cứ thay đổi liên miên. Một phần do bản năng hưởng thụ quá lớn, một phần bị tác động bởi tâm thức xã hội. Đôi khi ta vất vả cả chục năm trời để mua cho bằng được một món đồ cao cấp sang trọng chỉ vì ta lo sợ nếu không có nó thì đời sống sẽ không được an toàn, hoặc chỉ vì muốn chứng tỏ cho mọi người biết mình là ai, chứ ta có hưởng được bao nhiêu đâu. Mọi tranh đấu của ta chung quy cũng chỉ để có càng nhiều càng tốt những tiện nghi vật chất và tiện nghi tinh thần (danh dự), đểthỏa mãn cảm xúc, phục vụ cho cái tôi ham thích hưởng thụ không biết dừng của mình.
Nếu hạnh phúc chỉ là cảm xúc được thỏa mãn khi được hưởng thụ, thì
ngay trong giây phút hiện tại này đây ta cũng đang nắm trong tay vô số
những điều kiện mà nhờ nó ta mới tồn tại một cách vững vàng, vậy tại sao
ta nói mình chưa hạnh phúc? Một đôi mắt sáng để nhìn thấy cảnh vật và
những người thân yêu, một đôi chân khỏe mạnh có thể đi đến bất cứ nơi
nào, một công việc ổn định vừa mang lại thu nhập kinh tế vừa giúp ta thể
hiện được tài năng, một gia đình luôn chan chứa tình thương giúp ta có
điểm tựa vững chắc, một vốn kiến thức đủ để ta mở rộng tầm nhìn ra thế
giới bao la, một tấm lòng bao dung để ta có thể gần gũi và chấp nhận
được rất nhiều người… Đó không phải là điều kiện của hạnh phúc thì là
gì? Chỉ cần nhìn sâu một chút ta sẽ thấy mình đang sở hữu nhiều lắm,
nhiều hơn là mình tưởng. Đừng vì một vài điều chưa toại nguyện mà ta vội
than trời trách đất rằng mình là kẻ bất hạnh nhất trên đời.
Vì vậy kẻ khôn ngoan không cần chạy thục mạng về tương lai để tìm
kiếm những thứ chỉ đem tới những cảm xúc nhất thời mà sẽ dành thời gian
và năng lượng để khơi dậy và giữ gìn những giá trị hạnh phúc mình đang
có. Không cần nhiều tiện nghi, chỉ cần sống một cách an vui là ta đã có
hạnh phúc rồi. Mà ngay khi đời sống chưa mấy ổn định thì ta vẫn có thể
hạnh phúc vì thấy mình còn may mắn giữ được thân mạng này. Hãy nhìn một
người đang nằm hấp hối trong bệnh viện, một người đang cố ngoi lên từ
trận động đất, một người vừa suýt mất đi người thân trong gang tấc thì
ta sẽ biết hạnh phúc là thế nào. Hạnh phúc của họ rất đỗi bình thường,
đôi khi chỉ là một hơi thở, một nắm cơm hay một cái nhìn nhau lần cuối.
Cho nên không có thứ hạnh phúc nào đặc biệt ở tương lai đâu, ta đừng mất
công tìm kiếm. Có chăng, cũng chỉ là những trạng thái cảm xúc khác nhau
mà thôi. Mà cảm xúc thì chỉ có ghiền, chứ có bao giờ đủ!
Thỏa mãn ý chí
Khi hay tin người thân đang bị kẹt trong cơn bão tuyết thì tuy đang
nằm trong nệm ấm chăn êm, ta cũng không tài nào hạnh phúc được. Ta không
cần cái cảm giác sung sướng đó. Chỉ cần có mặt kịp thời để cứu giúp
người thân thì dù có trải qua cái cảm giác lạnh thấu xương trong bão
tuyết ta cũng thấy hài lòng. Cũng vậy, một bà mẹ làm việc quần quật suốt
ngày để kiếm tiền lo cho con ăn học thành tài, tuy phải chấp nhận sự
mệt nhọc thể xác nhưng bà cảm thấy thật hạnh phúc vì đã làm tròn tâm
nguyện. Một người họat động chính trị tuy bị khảo tra rất đau đớn nhưng
họ vẫn thấy tự hào vui sướng vì đã đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân
tộc. Như vậy, hạnh phúc không chỉ là những cảm xúc dễ chịu, đôi khi ta
phải hy sinh những cảm xúc ấy để đổi lấy thứ hạnh phúc sâu sắc hơn, đó
là thỏa mãn ý chí.
Mặc dù thỏa mãn ý chí vẫn còn đứng trên nền tảng phục vụ cái tôi,
thực hiện cho bằng được điều mình muốn làm, nhưng đó là sự hưởng thụ rất
tinh tế và phải để tâm sâu sắc lắm mới nhận ra. Bởi nó vượt qua những
đòi hỏi tầm thường của thói quen, dốc hết bản năng sinh tồn để chịu
đựng, vận dụng tất cả những hiểu biết và kỹ năng luyện tập để xử lý, nên
chắc chắn phẩm chất của nó bền vững hơn loại hạnh phúc chỉ đơn giản
được tạo nên bằng cảm xúc; vì bản chất của cảm xúc luôn biến đổi không
ngừng theo tâm thức và sự chi phối của những đối tượng chung quanh.
Nghĩa là hạnh phúc được thỏa mãn cảm xúc bị điều kiện hóa nhiều hơn hạnh
phúc khi được thỏa mãn ý chí.
Như vậy khi gặp hoàn cảnh khó khăn, đối đầu với những cảm giác không
mấy dễ chịu, ta đừng vội chống trả. Ta phải ý thức là mình đang thực
hiện mục đích lớn lao hay cao cả nên không thể đòi hỏi những tiện nghi
hưởng thụ tầm thường được. Nhưng có khi mức khó khăn của hoàn cảnh lên
tới đỉnh điểm khiến cho cảm giác khó chịu biến thành khổ đau thì ta cũng
đừng vội bỏ chạy, bởi chính cái khổ đau ấy sẽ làm cho ta ý thức được
cái gì là hạnh phúc. Cũng như nếu từng bị đói ta mới biết cái quý giá
của thức ăn, đã từng chịu cái giá rét của mùa đông ta mới mong đợi nắng
ấm về, đã từng bị mất mát chia lìa ta mới nâng niu từng phút giây đoàn
tụ, đã từng trải qua tai nạn thập tử nhất sinh ta mới yêu thương quá đỗi
cuộc đời này. Cho nên ta đừng sợ khổ đau, đừng chia cắt rạch ròi giữa
hạnh phúc và khổ đau, vì nếu không có khổ đau thì ta sẽ không biết thế
nào là hạnh phúc. Cũng như ngọc chỉ có trong đá, sen chỉ ở dưới bùn.
Ngọc là sự kết tinh của sỏi đá, sen là sự kết tinh của bùn nhơ. Không
thể nào tìm kiếm ngọc ở ngoài đá hay tìm kiếm sen ở ngoài bùn được. Vì
thế không có cái hạnh phúc nào từ trên trời rơi xuống, cũng không có cái
thiên đường nào chỉ toàn là hạnh phúc, bởi ý niệm hạnh phúc chỉ có khi
con người biết cảm nhận khổ đau. Hạnh phúc không thể thiếu khổ đau. Và
còn nơi nào tuyệt diệu hơn cõi đời này vì nó có cả hạnh phúc lẫn khổ
đau!
Hạnh phúc chân thật
Hạnh phúc khi được sống chung với người mình yêu thương thường không
còn nguyên vẹn sau đôi ba năm; hạnh phúc mua được căn nhà như ý thường
không kéo dài quá đôi ba tháng; hạnh phúc được thăng chức thường bị lãng
quên ngay sau đôi ba tuần; hạnh phúc được khen ngợi thường tan thành
mây khói bay đi chỉ sau đôi ba tiếng; rồi ta lại khát khao đi tìm và dễ
dãi tin rằng một đối tượng nào đó trong tương lai sẽ mang lại hạnh phúc
lâu bền hơn. Vậy đó, hạnh phúc của ta thật ngắn ngủi, đôi khi ta mất rất
nhiều thời gian và năng lực để tạo dựng nhưng rồi nó cứ bỏ mặc ta mà đi
một cách tàn nhẫn. Tại vì nó vốn ở ngoài ta, ta đã vay mượn những điều
kiện bên ngoài để nhồi nặn ra thành một thứ để ta hưởng thụ nên ta không
làm chủ được nó là phải. Ta biết nhưng không thể làm khác hơn vì ta
không thể vượt qua nổi bóng tối tham vọng của mình.
Thật ra hạnh phúc thỏa mãn cảm xúc hay hạnh phúc thỏa mãn ý
chí đều xuất phát từ tâm của con người chứ không phải do điều kiện bên
ngoài. Nhưng vì thiếu hiểu biết nên ta cứ tưởng nếu không có
cái này hay không có cái kia thì ta không thể hạnh phúc. Điều kiện bên
ngoài cũng cần, nhưng ít thôi. Cái trạng thái tâm lý không muốn tìm kiếm
thêm bất cứ cái gì để phục vụ cho mình và không cần phải loại trừ những
gì mình cho là bất lợi mới chính là hạnh phúc chân thật. Nó bằng lòng và chấp nhận tất cả. Nó chân thật vì nó là thứ hạnh phúc được tạo ra từ sự bình an của chính lòng mình chứ không vướng kẹt vào những hoàn cảnh bên ngoài. Chính vì thế mà người xưa hay nói lạc phải đi liền với an - an lạc -
thì mới bền vững. Một người không có nhiều tiền, không có quyền lực,
không được ai ngưỡng mộ nhưng luôn sống trong thảnh thơi, lúc nào cũng
có thể mỉm cười và tiếp xúc sâu sắc với những giá trị mầu nhiệm trong
thực tại thì chẳng đáng kiếp sống sao!
Tâm tham cầu và tâm chống đối thì ai cũng có. Có người trải qua vài
biến động lớn lao trong đời thì những năng lượng ấy đột nhiên suy giảm.
Nhưng phần lớn những ai nắm được hạnh phúc chân thật đều phải luyện tập
chuyển hóa từng ngày những thói quen lâu đời ấy. Thật ra những mong cầu
hay chống đối cũng chỉ là những phản ứng phục vụ cho cái tôi dại khờ xưa
nay của ta thôi. Chỉ cần ta nhận ra bản chất chân thật của mình, luôn
sống trong tỉnh thức để biết rõ mình đang làm gì và với thái độ nào. Tập
buông bỏ dần những tham cầu và chống đối không cần thiết để cái tôi bé
nhỏ này được tan chảy vào vũ trụ, để nó vận hành đồng điệu với mọi người
và vạn vật thì tự nhiên hạnh phúc trong ta sẽ rộng mở đến vô cùng. Vậy
nên tâm ta như thế nào ta sẽ cảm nhận hạnh phúc như thế ấy, bởi hạnh
phúc vốn có sẵn trong ta - ở đây và ngay bây giờ.
Mỉm cười nhìn đóa hoa
Lòng nghi ngờ tan vỡ
Hạnh phúc ở đây rồi
Dại khờ tìm muôn thuở.
Lòng nghi ngờ tan vỡ
Hạnh phúc ở đây rồi
Dại khờ tìm muôn thuở.
Nguồn:
http://danong.com/Home/News/Hieu-ve-trai-tim/32/10072010/8479/Trich-doan-tu-Hieu-ve-trai-tim.html
No comments:
Post a Comment