- BÔNG HỒNG CÀI ÁO
- Nhất Hạnh
Một bầu trời thương yêu dịu ngọt, lâu quá mình đã bơi lội trong đó, sung sướng mà không hay, để hôm nay bừng tỉnh thì thấy đã mất rồi. Người nhà quê Việt nam không ưa cách nói cao kỳ. Nói rằng bà mẹ già là kho tàng của yêu thương, của hạnh phúc thì cũng đã là cao kỳ rồi. Nói mẹ già là một thứ chuối, một thứ xôi, một thứ đường ngọt dịu, người dân quê đã diễn tả được tình mẹ một cách vừa giản dị vừa đúng mức :Năm xưa tôi còn nhỏ
Mẹ tôi đã qua đời !
Lần đầu tiên tôi hiểu
Thân phận trẻ mồ côi.Quanh tôi ai cũng khóc
Im lặng tôi sầu thôi
Để dòng nước mắt chảy
Là bớt khổ đi rồi...Hoàng hôn phủ trên mộ
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
Tôi thấy tôi mất mẹ
Mất cả một bầu trời.
Mẹ
già như chuối ba hương
Như xôi nếp một, như đường mía lau.
Như xôi nếp một, như đường mía lau.
Ngon
biết bao ! Những lúc miệng vừa đắng vừa nhạt sau một
cơn sốt, những lúc như thế thì không có món ăn gì có thể
gợi được khẩu vị của ta. Chỉ khi nào mẹ đến, kéo chăn
đắp lên ngực cho ta, đặt bàn tay (Bàn tay ? hay là tơ trời
đâu la miên ?) trên trán nóng ta và than thở "khổ chưa, con
tôi ", ta mới cảm thấy đầy đủ, ấm áp, thấm nhuần chất
ngọt của tình mẹ, ngọt thơm như chuối ba hương, dịu như
xôi nếp một, và đậm đà lịm cả cổ họng như đường
mía lau. Tình mẹ thì trường cửu, bất tuyệt; như chuối
ba hương, đường mía lau, xôi nếp một ấy không bao giờ
cùng tận.
Nước trong nguồn chảy ra thì bất tuyệt. Tình mẹ là gốc của mọi tình cảm yêu thương. Mẹ là giáo sư dạy về yêu thương, một phân khoa quan trọng nhất trong trường đại học cuộc đời. Không có mẹ, tôi sẽ không biết thương yêu. Nhờ mẹ mà tôi được biết tình nhân loại, tình chúng sinh ; nhờ mẹ mà tôi biết được thế nào là tình nhân loại, tình chúng sinh ; nhờ mẹ mà tôi có được chút ý niệm về đức từ bi. Vì mẹ là gốc của tình thương, nên ý niệm mẹ lấn trùm ý thương yêu của tôn giáo vốn dạy về tình thương.
- Công cha như núi Thái sơn,
- nghĩa mẹ như nước trong nguồn chẩy ra .
Đạo
Phật có đức Quan Thế Âm, tôn sùng dưới hình thức mẹ.
Em bé vừa mở miệng khóc thì mẹ đã chạy tới bên nôi.
Mẹ hiện ra như một thiên thần dịu hiền làm tiêu tan khổ
đau lo âu. Đạo Chúa có đức Mẹ, thánh nữ đồng trinh Maria.
Trong tín ngưỡng bình dân Việt có thánh mẫu Liễu Hạnh,
cũng dưới hình thức mẹ. Bởi vì chỉ cần nghe đến danh
từ Mẹ, ta đã thấy lòng tràn ngập yêu thương rồi. Mà từ
yêu thương tín ngưỡng và hành động thì không xa chi mấy
bước.
Tây
phương không có ngày Vu Lan nhưng cũng có Ngày Mẹ ( Mother's
Day ) mồng mười tháng năm. Tôi nhà quê không biết cái tục
ấy. Có một ngày tôi đi với Thầy Thiên Ân tới nhà sách
ở khu Ginza ở Đông Kinh, nửa đường gặp mấy người sinh
viên Nhật, bạn của thầy Thiên Ân. Có một cô sinh viên hỏi
nhỏ Thầy Thiên Ân một câu, rồi lấy ở trong sắc ra một
bông hoa cẩm chướng màu trắng cài vào khuy áo tràng của
tôi. Tôi lạ lùng, bỡ ngỡ, không biết cô làm gì, nhưng không
dám hỏi, cố giữ vẻ tự nhiên, nghĩ rằng có một tục lệ
chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, chúng tôi vào nhà sách,
thầy Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày Mẹ, theo
tục Tây phương. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một
bông hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ.
Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông
hoa trắng.
Tôi
nhìn lại bông hoa trắng trên áo mà bỗng thấy tủi thân.
Tôi cũng mồ côi như bất cứ một đứa trẻ vô phúc khốn
nạn nào; chúng tôi không có được cái tự hào được cài
trên áo một bông hoa màu hồng. Người được hoa trắng sẽ
thấy xót xa, nhớ thương không quên mẹ, dù người đã khuất.
Người được hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình
còn mẹ, và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một
mai người khuất núi có khóc than cũng không còn kịp nữa.
Tôi thấy cái tục cài hoa đó đẹp và nghĩ rằng mình có
thể bắt chước áp dụng trong ngày báo hiếu Vu Lan.
Mẹ
là một dòng suối, một kho tàng vô tận, vậy mà lắm lúc
ta không biết, để lãng phí một cách oan uổng. Mẹ là một
món qùa lớn nhất mà cuộc đời tặng cho ta, những kẻ đã
và đang có mẹ. Đừng có đợi đến khi mẹ chết rồi mới
nói: "trời ơi, tôi sống bên mẹ suốt mấy mươi năm trời
mà chưa có lúc nào nhìn kỹ được mặt mẹ!". Lúc nào cũng
chỉ nhìn thoáng qua. Trao đổi vài câu ngắn ngủi. Xin tiền
ăn quà. Đòi hỏi mọi chuyện. Ôm mẹ mà ngủ cho ấm. Giận
dỗi. Hờn lẫy. Gây bao nhiêu chuyện rắc rối cho mẹ phải
lo lắng, ốm mòn, thức khuya dậy sớm vì con. Chết sớm cũng
vì con. Để mẹ phải suốt đời bếp núc, vá may, giặt rửa,
dọn dẹp. Và để mình bận rộn suốt đời lên xuống ra
vào lợi danh. Mẹ không có thì giờ nhìn kỹ con. Và con không
có thì giờ nhìn kỹ mẹ. Để khi mẹ mất mình có cảm nghĩ:
"Thật như là mình chưa bao giờ có ý thức rằng mình có mẹ!"
Chiều
nay khi đi học về, hoặc khi đi làm việc ở sở về, em hãy
vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và thật
bền. Em sẽ ngồi xuống bên mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ,
mà đừng nói năng chi. Rồi em sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật
kỹ để trông thấy mẹ và để biết rằng mẹ đang còn sống
và đang ngồi bên em. Cầm tay mẹ, em sẽ hỏi một câu ngắn
làm mẹ chú ý. Em hỏi: " Mẹ ơi, mẹ có biết không ?" Mẹ
sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ hỏi em, vừa hỏi vừa cười "Biết
gì?" Vẫn nhìn vào mắt mẹ, vẫn giữ nụ cười trầm lặng
và bền, em sẽ nói: "Mẹ có biết là con thương mẹ không
?" Câu hỏi sẽ không cần được trả lời. Cho dù người
lớn ba bốn mươi tuổi ngừơi cũng có thể hỏi một câu
như thế, bởi vì người là con của mẹ. Mẹ và em sẽ sung
sướng, sẽ sống trong tình thương bất diệt. Mẹ và em sẽ
đều trở thành bất diệt và ngày mai, mẹ mất, em sẽ không
hối hận, đau lòng.
Ngày
Vu Lan ta nghe giảng và đọc sách nói về ngài Mục Kiền Liên
và về sự hiếu đễ. Công cha, nghĩa mẹ. Bổn phận làm con.
Ta lạy Phật cầu cho mẹ sống lâu. Hoặc lạy mười phương
Tăng chú nguyện cho mẹ được tiêu diêu nơi cực lạc, nếu
mẹ đã mất. Con mà không có hiếu là con bỏ đi. Nhưng hiếu
thì cũng do tình thương mà có; không có tình thương hiếu
chỉ là giả tạo, khô khan, vụng về, cố gắng mệt nhọc.
Mà có tình thương là có đủ rồi. Cần chi nói đến bổn
phận. Thương mẹ, như vậy là đủ. Mà thương mẹ không phải
là một bổn phận.
Thương
mẹ là một cái gì rất tự nhiên. Như khát thì uống nước.
Con thì phải có mẹ, phải thương mẹ. Chữ phải đây không
phải là luân lý, là bổn phận. Phải đây là lý đương nhiên.
Con thì đương nhiên thương mẹ, cũng như khát thì đương
nhiên tìm nước uống. Mẹ thương con, nên con thương mẹ.
con cần mẹ, mẹ cần con. Nếu mẹ không cần con, con không
cần mẹ, thì đó không phải là mẹ là con. Đó là lạm dụng
danh từ mẹ con. Ngày xưa thầy giáo hỏi rằng: "Con mà thương
mẹ thì phải làm thế nào?" Tôi trả lời: "Vâng lời, cố
gắng, giúp đỡ, phụng dưỡng lúc mẹ về già và thờ phụng
khi mẹ khuất núi". Bây giờ thì tôi biết rằng: Con thương
mẹ thì không phải "làm thế nào" gì hết. Cứ thương mẹ,
thế là đủ lắm rồi, đủ hết rồi, cần chi phải hỏi
" làm thế nào " nữa!
Thương
mẹ không phải là một vấn đề luân lý đạo đức. Anh mà
nghĩ rằng tôi viết bài này để khuyên anh về luân lý đạo
đức là anh lầm. Thương mẹ là một vấn đề hưởng thụ.
Mẹ như suối ngọt, như đường mía lau, như xôi nếp một.
Anh không hưởng thụ thì uổng cho anh. Chị không hưởng thụ
thì thiệt hại cho chị. Tôi chỉ cảnh cáo cho anh chị biết
mà thôi. Để mai này anh chị đừng có than thở rằng: Đời
ta không còn gì cả. Một món quà như mẹ mà còn không vừa
ý thì họa chăng có làm Ngọc hoàng Thượng đế mới vừa
ý, mới bằng lòng, mới sung sướng. Nhưng tôi biết Ngọc
hoàng không sung sướng đâu, bởi Ngọc hoàng là đấng tự
sinh, không bao giờ có diễm phúc có được một bà mẹ.
Tôi
kể chuyện này, anh đừng nói tôi khờ dại. Đáng nhẽ chị
tôi không đi lấy chồng, và tôi, tôi không nên đi tu mới
phải. Chúng tôi bỏ mẹ mà đi, người thì theo cuộc đời
mới bên cạnh người con trai thương yêu, người thì đi theo
lý tưởng đạo đức mình say mê và tôn thờ. Ngày chị tôi
đi lấy chồng, mẹ tôi lo lắng lăng xăng, không tỏ vẻ buồn
bã chi.
Nhưng
đến khi chúng tôi ăn cơm trong phòng, ăn qua loa để đợi
giờ rước dâu, thì mẹ tôi không nuốt được miếng nào.
Mẹ nói: "Mười tám năm trời nó ngồi ăn cơm với mình, bây
giờ nó ăn bữa cuối cùng rồi thì nó sẽ đi ăn ở một
nhà khác". Chị tôi gục đầu xuống mâm khóc. Chị nói: "Thôi
con không lấy chồng nữa". Nhưng rốt cuộc thì chị cũng đi
lấy chồng. Còn tôi thì bỏ mẹ mà đi tu. "Cắt ái từ sở
thân" là lời khen ngợi người có chí xuất gia. Tôi không
tự hào chi về lời khen đó cả. Tôi thương mẹ, nhưng tôi
có lý tưởng, vì vậy phải xa mẹ. Thiệt thòi cho tôi, có
thế thôi. Ở trên đời, có nhiều khi ta phải chọn lựa.
Mà
không có sự chọn lựa nào mà không khổ đau. Anh không
thể bắt cá hai tay. Chỉ khổ là vì muốn làm người nên
anh phải khổ đau. Tôi không hối hận vì bỏ mẹ đi tu nhưng
tôi tiếc và thương cho tôi vô phúc thiệt thòi nên không được
hưởng thụ tất cả kho tàng qúi báu đó. Mỗi buổi chiều
lạy Phật, tôi cầu nguyện cho mẹ. Nhưng tôi không được
ăn chuối ba hương, xôi nếp một và đường mía lau.
Anh
cũng đừng tưởng tôi khuyên anh: "Không nên đuổi theo sự
nghiệp mà chỉ nên ở nhà với mẹ!". Tôi đã nói là tôi
không khuyên răn gì hết -- tôi không giảng luân lý đạo đức
-- rồi mà! Tôi chỉ nhắc anh: "Mẹ là chuối, là xôi,
là đường, là mật, là ngọt ngào, là tình thương".
Để chị đừng quên, để em đừng quên. Quên là một lỗi
lớn : Cũng không phải là lỗi nữa, mà là một sự thiệt
thòi. Mà tôi không muốn anh chị thiệt thòi, khờ dại mà
bị thiệt thòi. Tôi xin cài vào túi áo anh một bông hoa hồng:
để anh sung sướng, thế thôi.
Nếu
có khuyên, thì tôi sẽ khuyên anh, như thế này. Chiều nay,
khi đi học hoặc đi làm về, anh hãy vào phòng mẹ với một
nụ cười thật trầm lặng và bền. Anh sẽ ngồi xuống bên
mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi
anh sẽ nhìn mẹ thật lâu, thật kỹ, để trông thấy mẹ
và để biết rằng mẹ đang sống và đang ngồi bên anh. Cầm
tay mẹ, anh sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý. Anh hỏi:
"Mẹ ơi, mẹ có biết không?" Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ
nhìn anh, vừa cười vừa hỏi: "Biết gì?" Vẫn nhìn vào mắt
mẹ, giữ nụ cười trầm lặng và bền, anh sẽ hỏi tiếp:
"Mẹ có biết là con thương mẹ không?" Câu hỏi sẽ không
cần được trả lời. Cho dù anh lớn ba bốn mươi tuổi, chị
lớn ba bốn mươi tuổi, thì anh cũng hỏi một câu ấy. Bởi
vì anh, bởi vì chị, bởi vì em là con của mẹ. Mẹ và anh
sẽ sung sướng, sẽ sống trong tình thương bất diệt. Và
ngày mai mất mẹ, Anh sẽ không hối hận, đau lòng , tiếc
rằng anh không có mẹ.
Đó
là điệp khúc tôi muốn ca hát cho anh nghe hôm nay. Và anh hãy
ca, chị hãy ca cho cuộc đời đừng chìm trong vô tâm, quên
lãng. Đóa hoa mầu hồng tôi cài trên áo anh rồi đó. Anh hãy
sung sướng đi.
Nhất
Hạnh (1962)
No comments:
Post a Comment