THƯ NGỎ

WELCOME TO TV6269

Các bạn thân mến,

Năm 1962 chúng mình bước vào Trưng Vương bằng những bước chân ngập ngừng của những cô bé lớp Đệ Thất ngây thơ. Rồi 7 năm học trôi qua những kỷ niệm với bạn bè, với Thầy Cô, với lớp học, với ngôi trường yêu dấu đã để lại trong ký ức của chúng mình tình bạn thân thiết và những kỷ niệm êm đềm, mơ mộng của một thời áo trắng TV.

Ngày nay tuy ở khắp mọi nơi, chúng mình đã tìm gặp lại nhau. Xin chào mừng tất cả các bạn và ước mong qua trang Blog Trưng vương 62-69 này sẽ là nơi gặp gỡ thân ái để TV6269 cùng ra chơi, vui đùa như ngày xưa trong sân trường yêu dấu.

TV6269







Saturday, November 3, 2012

Cô giáo của tôi.

CÔ GIÁO CỦA TÔI

 Đakao , tên trường gợi lại cho tôi những kỷ niệm thời thơ ấu.
Đakao, ngôi trường chị em tôi đã mài đũng quần trong những năm học tiểu học.
Đakao, trường tôi tọa lạc trên đường Đinh Tiên Hoàng, cổng sau là đường Tự Đức.
Từ khi di cư vào Nam năm 1954, gia đình tôi đã trú ngụ tại khu Đakao , có chợ Đakao , vì thế mấy chị em tôi đều học ở trường này. Từ nhà , chị em tôi có thể đi bộ đến trường.

Đã lâu lắm rồi, cũng hơn nửa thế kỷ rồi còn gì, thế nhưng trong tâm tưởng, tôi vẫn có thể lờ mờ nhớ về ngôi trường thân yêu này. Nhớ  cái cửa sắt của trường . Nhớ tiếng trống thùng thùng khi vào lớp...và cũng tiếng thùng thùng ấy, chúng tôi , những cô bé nho nhỏ, xinh xinh, nhẩy chân sáo ra cổng trường . Nhớ những giờ chào cờ, nhớ những lúc xếp hàng trước cửa lớp , chờ Cô cho phép mới được vào lớp.
 Nhưng, nỗi nhớ nhiều nhất vẫn là nhớ về cô giáo tôi, cô Châu An .

Năm 1960 , khi ấy tôi mới lên 10 , tôi chỉ nhớ cô giáo dạy tôi lớp Năm tên là Châu An , thật ra tên của cô giáo tôi là Hoàng Châu An cơ .Trí nhớ của một đứa trẻ lớp 10 thì thật kém cỏi , cho nên hình ảnh về cô giáo tôi chỉ là , Cô rất đẹp trong chiếc áo dài hàng nội hóa, giọng Cô thật nhẹ nhàng, êm đềm như giọng nói của mẹ  tôi.

Thời gian cứ thế trôi qua... Đến một ngày , như là một cơ duyên...Tôi nghe đến tên Cô, rồi cũng với giọng nói nhẹ nhàng , êm đềm đó , Cô lên nói vài cảm nghĩ về một người bạn cùng đi chùa với Cô đã yên nghỉ , đó lại là thân mẫu của bạn Phúc B. Mái tóc Cô đã bạc trắng, thế nhưng nụ cười và tiếng nói dường như rất quen với tôi....
Hình ảnh và giọng nói của Cô làm tôi xúc động , tôi đã bật khóc khi chạy ra ôm Cô ( tôi nhớ đến Mẹ tôi ), và thưa với Cô - Con là học trò của Cô cách nay nửa thế kỷ - Mặc dù không nhớ tôi là ai , thế nhưng Cô vẫn ôm tôi và nhẹ nhàng bảo - PLan đã mang đến cho Cô một món quà tinh thần thật quý - Tôi thưa với Cô , học trò của con cũng đã 50 tuổi rồi đó Cô . Cô cười và nói - Chào đồng nghiệp -Tôi thật sung sướng và hạnh phúc.

Vài ngày sau , Cô gọi điện thoại cho tôi với những thương yêu. Thầy trò tôi viết thư cho nhau....

Thân gửi Phương-Lan,
         Chiều hôm qua Cô đã nhận được thư , cùng với  DVD  Những Tác Phẩm Hội Họa  em tặng Cô. Cô cám ơn những lời thân ái em gửi Cô và món qùa tinh thần thật dễ thương của em. Cô đã mở và thưởng thức ngay, nhưng phải nói thật với em điều Cô cảm động hơn là mấy bài hát phụ họa cùng các bức họa.
      Phương Lan ơi, em đừng buồn lời nói thành thật của Cô vì Cô là người Hà Nội, Cô đã sống tại HàNội suốt thời niên thiếu của Cô, rồi tới năm 1954 thì di cư vào miền Nam cho đến 1975 thì sang Mỹ. Xa Hà Nội hơn nửa thế kỷ nên lòng luôn tha thiết nhớ Hà Nội với bao kỷ niệm êm đềm xa xưa. Nay nghe lại  " Hà Nội ngày tháng cũ"   thì ai ra đi mà không nhớ về Hà Nội, nhớ Hồ Gươm rủ bóng, nhớ Hàng Bạc, nhớ Hàng Đào............Thế hệ của Cô lại được biết nhiều về các họa sĩ Bùi xuân Phái, Nguyễn Gia Trí, Lê thị Lựu........ nên xem tranh càng thêm nhớ những ngày xưa ấy.
      Thôi nhé, mấy dòng tâm sự của Cô chắc đủ để Lan vui vì món quà em đã tặng đúng người. Mong em luôn vui mạnh.
                       Thân ái.
                    Cô Châu-An. 
Một buổi sáng , chút thu len lén đến với Cali , tôi có cảm hứng , viết một đoạn văn ngắn " Cali chớm thu" , gửi đến tất cả những người tôi thương yêu và đã yêu thương tôi...Tôi đã nhận được những ấm áp của tất cả, trong đó có cô giáo của tôi.
Thương gửi Phương-Lan,   
          Mấy hôm nay trời đã hơi se lạnh, gió bắt đầu sào sạc, cây mơ nhà Cô lá vàng đã rụng đầy sân, nhận được bài viết của Lan với những tình cảm nhẹ nhàng dễ thương của tuổi học trò, Cô cũng thấy vui lây với Lan. Cám ơn Lan.
         Mùa thu dễ đem vui lại cho lòng người, Lan nhỉ ! Cô âu yếm chúc Lan một mùa Thu thật vui với các bạn hữu thân thương nhé.
                                            CÔ CHÂU AN    
Tôi khoe với nhóm bạn thân của tôi.  Khánh Hòa cho tôi biết là bạn học cùng lớp Năm với tôi và gửi cho tôi một tấm hình của 52 năm về trước. Thật là một món quà vô giá.


( T-P ): Khánh Hòa ( cô bé thứ 6) và tôi, PLan ( cô bé thứ 9 ).

Thì ra, Khánh Hòa lại nhớ nhiều về những ngày tháng đó . Bạn có trí nhớ tốt thật... Phục bạn quá!    
                 
Lan ơi, ngày xưa khi còn ở tiểu học thì tao với mày cùng lớp, không biết Lan có nhớ không. Do đó khi đọc bài viết của cô giáo cũ- cô Châu An thì tao mừng quá. Như thế là cô vẫn còn sống và đang định cư ở Mỹ hả Lan. Tao nhớ hồi còn bé, nhà tao ở đường Tự Đức đoạn gần bờ sông, mỗi buổi sáng tao dậy thật sớm để đến trước cửa nhà cô An ở đường Tự Đức, ngồi chờ cô giáo mở cửa đưa tập vở, phấn bảng đem đến trường cho cô. Lúc đó tao thật hãnh diện vì được cô tín nhiệm. Tao cũng còn nhớ là cô giáo mình thật đẹp và có cậu con trai tên là Ý. Bây giờ khi đi lại con đường cũ thì tao không còn thấy ngôi nhà cũ của cô nữa, nhiều lúc tao tự hỏi cảnh cũ người xưa đâu rồi. Bây giờ nhờ Lan tao đã biết tin tức của cô. Khi nào mày có gặp cô cho tao gởi lời thăm cô, chắc cô cũng chẳng còn nhớ tao đâu, đứa học trò sáng nào cũng đợi cô ở cửa.
                                                                        ( Thư của bạn Khánh Hòa )
Tối hôm qua, Phúc B gọi cho tôi dặn nếu muốn gặp Cô Châu An thì đến chùa Bảo Quang....Tôi hí hửng và ngủ thật ngon trong hình ảnh của cô giáo mình. Tôi rất muốn  có một tấm hình kỷ niệm với cô giáo của tôi.... Thế là sáng dậy sớm, áo quần tề chỉnh đi đến chùa. 
 Cô giáo tôi trong áo tràng màu lam, vẫn mái tóc bạc đó, vẫn nụ cười hiền dịu đó , vẫn ánh mắt trìu mến đó...Chúng tôi, Phúc B ( cũng là học sinh của trường Đa Kao ) và tôi đứng cạnh Cô trong niềm vui của một cuộc hạnh ngộ...Những mẩu chuyện thăm hỏi nhau , những lời dặn dò của Cô như của người mẹ đem đến cho tôi nhiều hạnh phúc.
Chia tay trong luyến tiếc...hẹn gặp nhau trong những lần sau nếu đủ duyên.     
        
  PHƯƠNG LAN ( 11/03/2012 )

10 comments:

  1. Doc bai viet nay toi bong nho lai nhung nam thang con o truong tieu hoc .Toi o vung ngoai o cach thanh pho SG 12 km .Luc nay toi that su la con be nha que duoc co quan tam ,cham soc cam thay sung suong va hanh dien vo cung!!!Trong mat toi co giao la than tuong cua toi.Toi cung kinh yeu va nguong mo co giao lop 5 nhu Lan vay.Co giao cung voi giong noi diu dang .Dang dap thanh thoat trong chiec ao dai to lua mau vang -co thuong xuyen mac ao dai mau vang tu vang nhat den vang dam.Moi lan co di ngang qua ban hoac ghe lai xem toi lam bai deu lam toi thich thu va cam dong.Co le tat ca chung ta ai cung khong quen duoc co thay giao than yeu cua nam cuoi cung tieu hoc .Lan that hanh phuc khi gap lai co giao lop 5 ngay xa xua .Rieng toi khong biet minh se co duoc niem hanh phuc nay khong!!!???
    kim.h

    ReplyDelete
  2. Lan ơi, tao thật cảm động và vui sướng khi đọc đoạn văn về cô giáo cũ của tụi mình, nhất là nhìn thấy Lan bên cạnh cô Châu An. Tao chỉ nhận ra cô qua gương mặt dài của cô mà thôi. Đúng là có duyên thì sẽ gặp lại nhau dù mất bao nhiêu năm Lan nhỉ. Những đoạn văn cô viết cho Lan thật quý giá vô cùng. Mày có gởi cho cô tấm hình chụp cả lớp của mình chưa.Các thày cô giáo cũ hồi tiểu học tao chỉ còn nhớ có mỗi cô mà thôi. Khi tao nhắc đến cô với mẹ tao thì bà bảo chỉ nhớ mỗi sáng tao hay đi sớm đến nhà cô để ôm tập vở cho cô mà thôi. Như vậy trí nhớ của mẹ tao vẫn còn tốt lắm phải không Lan.
    KHòa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hòa thân yêu,
      Cám ơn cô bạn nhỏ thời tiểu học đã giữ tấm hình quý báu của 52 năm về trước.Chúng mình đúng là có duyên với nhau , Hòa nhỉ? Sau 52 năm , hai đứa vẫn là đôi bạn thân.PLan thật vui và hạnh phúc.
      Tưởng Hòa còn nhớ những buổi sáng đi sớm đến nhà cô để ôm tập vở ,thì ra là mẹ của Hòa. PLan khâm phục Bà quá!
      PLan.

      Delete
  3. Lan oi,

    Cam on Lan da chia xe hinh anh va nhung cam nghi ve mot qua khu tuoi tho em dem trong sang.
    Trai dat that tron Lan nhi va dung la khi du duyen thi se gap lai chu khong ai dinh truoc duoc ca.
    Hanh nhan ra Lan ngay trong tam anh thoi tieu hoc con KHoa thi khac hon nhieu nen khong nhan duoc.
    Chuc Lan luon vui manh nghe.

    Hanh

    ReplyDelete
  4. PLan ơi,
    Từ bệnh viện về nhà, Thinh tranh thủ check mail, thấy mail này hay quá. Tuy T. chỉ học lớp năm ở trường Đakao , không được học với cô Châu An, nhưng T. rất vui và cảm động khi đọc bài viết của PL viết về cô .Thinh lại rất vui khi biết được Cô là bạn của mẹ bạn Phúc B và cũng là cô giáo của K.Hòa nữa . Thật là quý vô cùng.
    PLan cho Thinh kính lời thăm cô và thăm bạn Phúc B nghe.
    Kim Thinh.

    ReplyDelete
  5. Lan ơi, tao vẫn nhớ như in những buổi sáng chờ cô Châu An ở cửa . Đó là những buổi sáng trời còn tờ mờ tối chưa có ánh mặt trời. Mà không phải chỉ mình tao đứng chờ mà có cả cô em gái tao (Mai Phương) cùng đi học với tao nên cũng chờ luôn. Tao nhắc cô Châu An thì mẹ tao nhớ ngay vì ngày xưa sáng nào chị em tao cũng đi sớm chờ cô. Như vậy là trí nhớ của mẹ tao và tao đều tốt cả Lan nhỉ.Tao còn nhớ cả hàng đậu đỏ bánh lọt của bà Tàu, hàng bánh mì ở góc đường Tự Đức - Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhớ những buổi tối đứng chờ ở trước cửa Đình Tân An ngay góc ngã tư để chờ xem có ai đi một mình thì đu theo xin cho từng đứa em và cả tao vào xem cọp cải lươnh họ về diễn tại đình. Nói chung thì tao còn nhớ rất nhiều về những ngày thơ ấu của mình, kể ra không hết sợ các bạn nhàm chán đấy.
    Khánh Hòa

    ReplyDelete
  6. Hòa ơi, thế thì trí nhớ của mày tốt thật. Khâm phục mày quá!Nhà mày ở gần trường , cho nên mày mới có cơ hội mang tập vở cho cô. Cô mà đọc được những lời này, có khi cô lại nhớ đến hai chị em mày đấy.
    Những hồi ức về thuở nhỏ của mình là những hồi ức đẹp , mà không phải ai cũng có được .
    Tao thì chỉ nhớ , khi thị tuyển vào lớp Đệ Thất, mẹ tao là người dò bài cho tao , thế mà vẫn cứ rớt 1 năm. Thiệt là...

    ReplyDelete
  7. Nhan ra ngay Lan Le dung hang dau toc dai hoi quan, co doi moi sexy !!
    Dung cach Lan mot nguoi la Khanh Hoa phai khong ? Hoa chua deo kieng nen khong dam chac !
    Co le chup trong ngay Tat nien thanh ra cac em duoc mac ao dai.
    Neu minh nho khong lam thi nam do vua bo thi Tieu hoc xong.
    (Khi xua co bang nay duoc di day lop mau giao thi phai.)
    Tam hinh con ro dep qua, ai con giu duoc that dang khen.
    KAnh


    ReplyDelete
  8. Phương Lan thương ,
    Cô nhận được bài viết với đề tài thật đặc biệt của Lan. Cô vừa vui vừa........buồn cười . Cô nữ sinh bé bỏng của tôi đã mơ về dĩ vãng, một dĩ vãng xa lắc xa lơ, ở đó có con bé hay hờn dỗi mà cũng tinh nghịch đáo để , cùng lũ bạn cũng bé tý xíu mà cũng biết lập công với Cô giáo , chờ đón Cô từ cửa để bưng ......tập vở cùng phấn bảng sang trường cho Cô. .
    Mà cũng thật cảm động Phương Lan ạ , cảm động về sự chung thủy và......tài nhớ dai của các em . Đã hơn nửa thế kỷ qua mà vẫn không quên Cô từ cử chỉ đến giọng nói cùng cách phục sức của Cô . Nhớ thật rõ ràng......." Cô mặc áo dài hàng nội hóa, giọng nói êm đềm", " tao nhớ Cô giáo mình thật đẹp....." Chao ơi, bà già 83 tuổi đọc đến mấy dòng này mới vui làm sao !
    Cô gửi lời cám ơn tác giả bài viết cho một mình Cô , bài viết với tình cảm lai láng, và lời thăm cô bạn ở VN hình như cũng không còn bé mà vẫn ....lí lắc như ngày xưa.
    Hiện Cô đang ở dưới này , tại nhà một Bà bạn thân để ngày mai đi đám tang và thứ bảy đi chùa. Chủ nhật Cô mới về trên nhà. Cô không mang số điện thoại của Lan nên Email cho em . Lan gửi thư này cho Khánh-Hòa xem chung với nhé.
    Mong hai em luôn vui mạnh. .
    Cô Châu-An.

    ReplyDelete
  9. Lan ơi, tao đọc thơ của cô Châu An rồi và cảm thấy rất vui. Cô vẫn nhẹ nhàng như ngày xưa. Chiều nay là chiều thứ bảy, trời nắng nhẹ và chỗ tao mát lắm Lan ạ. Khoảng nửa giờ nữa tao lại đi bộ cho thoải mái.
    Chúc mày ngày cuối tuần thật vui.
    KHòa

    ReplyDelete