THƯ NGỎ

WELCOME TO TV6269

Các bạn thân mến,

Năm 1962 chúng mình bước vào Trưng Vương bằng những bước chân ngập ngừng của những cô bé lớp Đệ Thất ngây thơ. Rồi 7 năm học trôi qua những kỷ niệm với bạn bè, với Thầy Cô, với lớp học, với ngôi trường yêu dấu đã để lại trong ký ức của chúng mình tình bạn thân thiết và những kỷ niệm êm đềm, mơ mộng của một thời áo trắng TV.

Ngày nay tuy ở khắp mọi nơi, chúng mình đã tìm gặp lại nhau. Xin chào mừng tất cả các bạn và ước mong qua trang Blog Trưng vương 62-69 này sẽ là nơi gặp gỡ thân ái để TV6269 cùng ra chơi, vui đùa như ngày xưa trong sân trường yêu dấu.

TV6269







Sunday, November 17, 2013

TẢN MẠN VỀ MÙA THU

TẢN MẠN VỀ MÙA THU

alt

Mùa thu, mùa của lãng mạn và trữ tình.
Mùa thu  là nguồn cảm hứng bất tận của bao nhiêu nhà thơ và nhạc sĩ. Biết bao nhiêu bài thơ , bài hát viết về mùa thu thật hay.
Mùa thu, với những chiếc lá vàng bay trong gió, những chiếc lá vàng vương trên lối đi, những chiếc lá vàng xào xạc với bước chân ai ...

Một buổi sáng nào đó, khí trời lành lạnh, chợt nhủ " Ô hay ! thu đã đến rồi sao?
Trong một thoáng , chợt nhớ đến vài câu thơ đã đọc và còn nhớ...

Ô hay buồn vương cây ngô đồng
Vàng rơi! Vàng rơi !Thu mênh mông
                             ( Tỳ bà - Bích Khê)

Xuân Diệu reo vui , chào đón mùa thu:

Đây mùa thu tới, mùa thu tới,
Với áo mơ phai dệt lá vàng.

Hãy cũng nghe Nguyễn Bính " bắt gặp mùa thu":

Xơ xác hồ sen đã tàn hương
Bên song hoa lựu cũng phai hương
 Sớm mai lá úa rơi từng trận
Bắt gặp mùa thu khắp nẻo đường

Tiếng thu trong thơ Xuân Quỳnh mang đến chút bâng khuâng ...

Cuối trời mây trắng bay
Lá vàng thưa thớt quá
Phải chăng lá về rừng
Mùa thu đi cùng lá.

Bỗng nhớ lại một bài thơ hồi còn nhỏ, không  nhớ tác giả là ai, một bài thơ thật nhẹ nhàng, dễ thương làm sao!

Cứ mỗi độ thu sang
Hoa cúc lại nở vàng
Ngoài vườn hoa thơm ngát
Ong bướm bay rộn ràng
              
                    Em cắp sách đến trường
                    Nắng tươi trải trên đường
                    Trời cao xanh gió mát
                    Đẹp thay lúc thu sang




 Một thời làm học trò với " mắt sáng, môi tươi", " có tâm sự đi nói cùng cây cỏ', làm sao có thể quên được đoạn văn với chất thơ bàng bạc của nhà văn Thanh Tịnh, một đoạn văn mà chúng tôi đã thuộc nằm lòng.


"Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học."

"Trưng Vương, khung cửa mùa thu", tên một bài hát đã gắn liền với ngôi trường thân mến của chúng tôi .Mùa thu gợi nhớ đến ngôi trường  yêu dấu mà chúng tôi đã cùng học, cùng trò chuyện, cùng chơi đùa suốt 7 năm học. Ngôi trường Trưng Vương thân yêu của chúng tôi nằm trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm , với hai hàng me êm đềm , thơ mộng, dưới gốc cây đó biết bao chàng trai trẻ từ Chu văn An, Võ Trường Toản đã từng đứng chờ, mắt ngó theo nhừng tà áo trắng thướt tha vào những lần tan học. 



.

Mùa thu đẹp, thơ mộng, trữ tình. Mùa thu với những chiếc lá vàng bay trong gió gợi trong lòng chút bâng khuâng, xao xuyến . Mùa thu còn để lại một nỗi buồn man mác...

    Tháng mười, tháng mười đến
    Mùa thu , mùa thu qua
    Cúc vàng, cúc vàng héo
    Anh xa, anh xa...xa
   ( Tháng mười hoa cúc - Trần Mộng Tú)



Phương Lan HB 8:05PM 11/17/2013

7 comments:

  1. Than chao co giao PLan ,
    Sap den ngay Nha giao ,duoc doc doan van "Tan man ve mua Thu "cua PLan hay qua ! Thinh thich lam L.a , doc "Tan man ve mua Thu ",lam T. nho lai bao nhieu ky Niem dep thoi di hoc ,thoi di day cua tui minh ghe vay do PLan ! Thinh than thuong chuc PLan luon vui khoe ,that hanh phuc ben canh nhung nguoi than ,ban be ,hoc tro cu nhe ! T.chac rang nhung ngay nay,PLan da va se nhan duoc nhieu tinh cam ,nhung loi chuc tot dep tu nhung co cau hoc tro cu he ! That la hanh phuc nghe PLan !
    A quen ,de T,ke cho PLan nghe ,hom thu bay vua roi. ,16/11 ,T.co ve truong Marie Curie du le ky niem 95 nam thanh lap truong,vui lam Lan a,duoc gap lai nhieu anh chi ,thay co giao cu ,hoc sinh cu cua truong ,co chi To Nga ,chi Huong Lien ,anh P.An Hoa ve nua . Phai chi co Lan de hai dua minh cung di nhu hom Tet vua roi he !
    Kim Thinh

    ReplyDelete
  2. Oi chao! Ban cua toi dung la co giao day Van !
    Hay qua Lan a !
    Kim Hung

    ReplyDelete
  3. Lan than,
    Rat phuc Lan da luon chiu kho tim toi, hoc hoi nen ngay cang gui den ban be nhung bai viet hay va nhat la ky nay canh la vang roi that la tuyet voi.
    Cuoi bai con co hinh tac gia that dep nua chu.
    Chuc mung va cam on Lan nhieu.
    Hanh

    ReplyDelete
  4. Lan ơi,
    Vẫn biết bạn là cô giáo dạy Văn giỏi, thế rồi bạn đã trở thành nhà văn nhà thơ từ thuở nào vậy ?
    Lời văn xen những câu thơ rất nhẹ nhàng đầy xúc cảm, khiến người đọc cảm nhận được một thoáng thu về rồi thu lại đi...hình ảnh minh họa cũng thật sống động với những chiếc lá phong rơi !
    Nhưng cho dù thu có đi, anh có xa..xa...thì hình ảnh cuối vẫn không làm người đọc buồn, vì là hình ảnh tác giả cười rất tươi dưới giàn hoa vàng rực rỡ...
    Mộng Hòe.

    ReplyDelete
  5. Một hoa Lan tươi cười giữa khóm cúc vàng rực lồng trong những lời văn mượt mà, những bài thơ đậm tình thu. Đẹp và hay lắm!!!!
    Th.Mai

    ReplyDelete
  6. Cam on chi Lan da khoi goi cho nguoi doc bao cam xuc ve mua thu - nhung co le chinh xac hon la nhung xao dong nhe nhang ve mot thoi thanh xuan da qua...Co mot su tuong tac , cong huong giua bai viet va hiinh anh da tao nen hieu ung doc dao. Xin cho doc nhung tac pham lang man cua chi . Thuan Luyen .

    ReplyDelete
  7. Một hoa Lac tươi cười giữa khóm cúc vằng rực lồng trong những lời văn mượt mà, những bài thơ đậm tình thu, đẹp và say đắm tình thương
    ............................
    thép hòa phát | thép hộp mạ kẽm

    ReplyDelete