Học người xưa cách đối diện với thị phi 
Thật
 khó để tìm ra cách ứng xử khi phải đối mặt với những thị phi trong cuộc
 sống. Nhưng trong mọi trường hợp, im lặng luôn là giải pháp tối ưu, bởi
 cuộc sống còn nhiều thứ để quan tâm hơn là mang trong mình sự ấm ức và 
bực bội chỉ vì người khác không hiểu đúng về mình.
Dưới đây là 2 câu chuyện nói về cách mà người thời xưa đối diện với những thị phi.
 Câu chuyện thứ nhất:
 Trong một buổi nhàn hạ, vua Đường Thái Tông hỏi chuyện vị quan cận thần là Hứa Kính Tôn rằng:
– Trẫm thấy khanh phẩm cách cũng không phải là phường sơ bạc. Sao lại có nhiều tiếng thị phi chê ghét như thế?
Hứa Kính Tôn trả lời:
– Tâu bệ hạ. Mưa mùa Xuân tầm tã 
như dầu, người nông phu mừng cho ruộng đất được thấm nhuần, kẻ bộ hành 
lại ghét vì đường đi trơn trợt. Trăng mùa thu sáng vằng vặc như gương 
treo trên bầu trời đêm, hàng thi nhân vui mừng gặp dịp thưởng du ngâm 
vịnh, nhưng bọn đạo chích lại ghét vì ánh trăng quá sáng tỏ. Trời đất 
kia vốn vô tư không thiên vị, mà cơn nắng mưa thời tiết vẫn bị thế gian 
trách hận ghét thương. Còn hạ thần đâu phải một người vẹn toàn thì làm 
sao tránh khỏi tiếng chê bai chỉ trích.
Cho nên ngu thần trộm nghĩ, đối với
 tiếng thị phi trong thế gian nên bình tâm suy xét, đừng nên vội tin 
nghe. Vua tin nghe lời thị phi thì quan thần bị hại. Cha mẹ tin nghe lời
 thị phi thì con cái bị ruồng bỏ. Vợ chồng tin nghe lời thị phi thì gia 
đình ly tán. Tiếng thị phi của thế gian nọc độc còn hơn rắn rết, bén hơn
 gươm đao, giết người không thấy máu.
 Một lần, Phật đi giáo hóa ở vùng có
 nhiều người tu theo Bà La Môn giáo. Các tu sĩ Bà La Môn thấy đệ tử của 
mình đi theo Phật nhiều quá, nên ra đón đường Phật mà mắng chửi. Phật 
vẫn đi thong thả, họ đi theo sau không tiếc lời rủa xả. Thấy Phật thản 
nhiên làm thinh, họ tức giận, chặn Phật lại hỏi:
– Ngài có điếc không?
– Ta không điếc.
– Ngài không điếc sao không nghe tôi chửi?
– Này tín đồ Bà La Môn, nếu nhà ông
 có đám tiệc, thân nhân tới dự, mãn tiệc họ ra về, ông lấy quà tặng họ 
không nhận thì quà đấy về tay ai?
– Quà ấy về tôi chứ ai.
– Cũng vậy, ông chửi ta, ta không nhận thì thôi.
 Trong
 kinh Phật viết rằng, khi người ác mắng chửi người thiện, người thiện 
không nhận thì người ác giống như người ngửa mặt lên trời phun nước bọt,
 nước bọt không tới trời mà rời xuống ngay mặt người phun. Có thọ nhận 
mới dính mắc đau khổ, không thọ nhận thì an vui hạnh phúc. Thế nên từ 
nay về sau nếu có nghe thấy ai đó nói lời không tốt về mình, chớ có thọ 
nhận thì sẽ được an vui.
Theo
 Phật giáo, khẩu nghiệp là một trong những nghiệp nặng nề nhất mà một 
người có thể tạo ra. Vết thương bạn gây ra trên thân thể người khác còn 
có ngày lành nhưng vết thương gây ra bởi lời nói thì chẳng biết ngày nào
 mới lành lại được.
Vì
 vậy hãy cẩn trọng với lời nói của mình, đừng gây ra thị phi vì vô ý 
thức, cũng đừng trách móc người khác chỉ vì lỗi lầm của họ bởi: “Every 
saint has a past, every sinner has a future”, nghĩa là “Vị thánh nào 
cũng có một quá khứ, và tội đồ nào cũng có một tương lai”. 
 HP chuyển -Ngọc Anh sưu tầm
No comments:
Post a Comment