THƯ NGỎ

WELCOME TO TV6269

Các bạn thân mến,

Năm 1962 chúng mình bước vào Trưng Vương bằng những bước chân ngập ngừng của những cô bé lớp Đệ Thất ngây thơ. Rồi 7 năm học trôi qua những kỷ niệm với bạn bè, với Thầy Cô, với lớp học, với ngôi trường yêu dấu đã để lại trong ký ức của chúng mình tình bạn thân thiết và những kỷ niệm êm đềm, mơ mộng của một thời áo trắng TV.

Ngày nay tuy ở khắp mọi nơi, chúng mình đã tìm gặp lại nhau. Xin chào mừng tất cả các bạn và ước mong qua trang Blog Trưng vương 62-69 này sẽ là nơi gặp gỡ thân ái để TV6269 cùng ra chơi, vui đùa như ngày xưa trong sân trường yêu dấu.

TV6269







Saturday, May 23, 2015

NIỀM VUI

NIỀM VUI
Bài viết về cô giáo tôi đã gửi đến Cô của tôi. Ngày hôm sau thật vui, hạnh phúc khi nhận được hồi âm của Cô.

Phương-Lan thương ,
     Cô nhận được bài viết với đề tài thật đặc biệt của Lan, Cô vừa vui vừa........buồn cười . Cô nữ sinh bé bỏng của tôi đã mơ về dĩ vãng, một dĩ vãng xa lắc xa lơ, ở đó có con bé hay hờn dỗi mà cũng tinh nghịch đáo để, cùng lũ bạn cũng bé tý xíu mà cũng biết lập công với Cô giáo , chờ đón Cô từ cửa  để bưng ........tập vở cùng phấn bảng sang trường cho Cô.
       Mà cũng thật cảm động Phương-Lan ạ, cảm động về sự chung thủy và .........tài nhớ dai  của các em. Đã hơn nửa thế kỷ qua mà vẫn không quên Cô từ cử chỉ đến giọng nói cùng cách phục sức của Cô, nhớ thật rõ ràng......." Cô mặc áo dài hàng nội hóa, giọng nói của Cô  êm đềm, "  tao nhớ Cô giáo mình thật đẹp .......". Chao ơi, bà gìà 83 tuổi đọc đến mấy dòng này mới vui làm sao !
        Cô gửi lời cám ơn tác giả bài viết  cho một minh Cô, bài viết với cảm tình lai láng,  và lời thăm cô bạn ở VN hình như cũng không còn bé mà vẫn......lí lắc như ngày xưa.   
    Hiện Cô đang ở dưới này, tại nhà một Bà bạn thân để mai đi đám tang và thứ bảy đi chùa, Chủ nhật Cô mới về trên nhà. Cô không mang số điện thọai của Lan nên Email cho em . Lan gửi thư này cho Khánh-Hòa xem chung với nhé.
            Mong hai em luôn vui mạnh. 
                     Cô Châu-An.

Biết diễn tả thế nào đây để nói hết niềm vui và hạnh phúc của tôi. Niềm vui nhẹ nhàng lâng lâng suốt cả tuần.
Vài tuần sau , một giọng nói nhẹ nhàng , êm ái vẫn còn vang vọng đâu đây_ PLan đó hả, em có khỏe không?  Hỏi thăm sức khỏe của cô thì mới biết cô bị ngã ngoài vườn , Cô rất đau và phải chịu đau suốt 6 tháng., thế mà tôi không hề biết. Em xin lỗi Cô, Cô nhé . Học trò của Cô thiệt là tệ !!!

Cô muốn tôi gửi bài viết" Cô giáo tôi" để đăng vào Đặc san của trường Tiểu học Đa kao sẽ phát hành...Tôi lại nhận được thư mời họp mặt tiền Đại hội  "Trường cũ Thầy xưa" của cựu học sinh trường tiểu học Đa kao . Khi chuyển bài viết cho anh Đức , tôi cũng gửi cho Cô , để Cô đọc những  loi782 nhận xét của các bạn tôi, trong đó có bạn Khánh Hòa ở Việt Nam. Cô lại gọi cho tôi trong một giọng tràn đầy niềm vui và hạnh phúc _ Lan ơi, you make my day , ồ my night chứ_ Cô nói sẽ viết thư cho Khánh Hòa. Chúc Cô có một giấc ngủ ngon, Cô nhé.
Tôi gửi một bài viết mới của tôi về cuộc hội ngộ với các em học sinh tôi đã dạy từ năm 1976 , Cô cùng vui với niềm vui của tôi:

 Monday, July 14, 2014 5:56 PM, "tuduc48@verizon.net" <tuduc48@verizon.net> wrote:
   Phương - Lan  thân,
    Nhận được " Một thoáng hương xưa " của Phương-Lan, Cô gửi lời mừng và chung vui với Lan nhé.
Cũng là một cơ duyên đặc biệt, Cô và Lan, một già một trẻ mà hoàn cảnh giống nhau. Cô già hơn Lan nên nguồn vui của Cô cũng  già, anh chị nào cũng trên dưới 70 tuổi, cháu nội , cháu ngoại đầy đàn, Lan trẻ hơn Cô nên những...búp măng của Lan trẻ trung tươi đẹp quá. Mấy hôm nữa Lan đến họp với Cô, Lan sẽ phải hòa với đám...mạng già của Cô.
Cô dạy học từ 1950 tại Hà Nội, vào Nam năm 1954, đến 1975 thì sang Mỹ. Thấy Lan bắt đầu dạy học năm 75,76 mấy năm đó chắc Lan vất vả lắm, lại dạy xa, đi dạy bằng xe đạp, tội nghiệp. Cô giáo trẻ xinh đẹp quá. Bà giáo già xin gửi lời chia xẻ muộn màng tới nỗi mệt nhọc tinh thần và vật chất của...Cô giáo trẻ thời đó.
     Thôi nhé tạm biệt Lan, hẹn sẽ gặp ngày 20_7.
               Thân ái,
                   Cô.
Tham dự buổi họp mặt tiền Đại hội " Trường cũ Thầy xưa " là vì Cô, vì ngoài Cô ra , tôi chưa biết các anh chị học trò của Cô. Lớ ngớ tìm Cô , thấy Cô và thế là chen vào ngồi cạnh Cô của mình. Nhờ Cô gieo duyên tôi biết thêm nhiều người, nhưng đặc biệt nhất là hai cô em Chi và Diệp. Mới nói được vài câu với Cô thì các anh chị đã mời Cô ra chụp hình. Tôi cũng kịp ghi lại chút kỷ niệm với Cô của tôi.
                      T->P: Như Mai,Diệp, PLan, Chi, Cô Châu An, Hồng,?

Chia tay nhau trong lưu luyến, hẹn gặp lại nhau vào ngày hội ngộ 60 năm !954-2014 vào ngày 7 tháng 9 năm 2014 tại nhà hàng Grand Garden. Thật bất ngờ khi thấy nhiều người quá. Ban Tổ chức thật hay, thật trang trọng, chương trình được chuẩn bị thật chu đáo. Chờ hơn nửa giờ mới thấy Cô giáo tôi đến, chẳng là nhà Cô xa và Cô lại không được khỏe. Phút giây chào đón Cô tôi là giây phút cảm động nhất. Mốt số anh chị ra cửa đón Cô, trong đó có tôi. Tất cả những học trò cũ của Cô đều đứng lên chào Cô như những ngày nào còn trong lớp học, mọi ánh mắt hướng về Cô . Cô tôi chống gậy nhưng nét mặt tươi và sáng ngời niềm hạnh phúc khi nhìn học trò cũ của mình . Niềm vui của người đưa đò thật lớn, nụ cười luôn nở trên môi của Cô .


Chưa bao giờ lại thấy Cô  nói nhiều và hay như hôm nay, Cô nhớ lại những kỷ niệm với học trò, nhớ những ngày trước 75 nhờ anh Khải, học trò ruột và con nuôi của Cô chở Cô đến Tổng Y viện Cộng Hòa để thăm học sinh của mình ở đó. Cô tâm tình về những vui buồn trong cuộc sống...Cho đến bây giờ , giọng nói của Cô mãi còn trong tâm trí của tôi.


Niềm vui nối tiếp niềm vui , chúng tôi , nhũng học sinh của trường Tiểu học Đa Kao ngày nào bên nhau cùng hợp ca bài " Học sinh hành khúc". Lâu lắm rồi mới được hát bài hát này...Học sinh là người Tổ Quốc mong cho mai sau...

Thầy trò cùng bên nhau trong một tấm hình là một hạnh phúc mà không phải ai cũng có được may mắn đó.


Một món quà nhỏ lưu niệm như là một sự biết ơn và tri ân công lao dạy dỗ của Cô. Cô giáo của tôi mới vui làm sao!



Giờ quan trọng đã điểm. Cô Châu An, cô giáo tôi  cắt bánh mừng cuộc họp mặt lịch sử này. Không bỏ lỡ cơ hội hiếm có, tôi tò tò theo chân Cô , đứng bên cạnh Cô, khoác tay Cô để Cô cắt bánh. Chẳng là, nhờ bài viết về Cô mà các anh , các chị cũng mến và thương yêu tôi.

Tôi cứ kè kè theo Cô giáo của tôi, cứ như sợ ai dành mất Cô vậy, cứ làm như chỉ có mình mới là học trò của Cô.


Cũng nhờ Cô gieo duyên mà tôi được gặp lại các anh hàng xóm sau nhiều năm. Anh Khải, con nhạc sỹ Vũ Thành , tác giả Giấc mơ hồi hương, anh Tấn, con bác Vũ Khánh, mỗi lần đi ngang nhà anh( nhà anh số 9, nhà tôi số 13)lại thấy bác Khánh đứng trước gương kéo violon,anh Khiêm vui tính. Lại được gặp lại chị Bích Hà, con cô giáo Minh ở trước cửa nhà tôi( nhà chị số 16). Cám ơn Cô, Cô thân yêu của em.Nhờ Cô em gặp lại được bao nhiêu tình thân.

                                             PLan và chị Bích Hà

                                  Anh Khải, PLan, anh Khiêm, anh Tấn

Bao nhiêu chuyện được nghe, bao nhiêu chuyện được kể, niềm vui này nối tiếp niềm vui kia...Hạnh phúc lớn nhất của tôi là được gặp lại Cô giáo của tôi, được bên Cô trong nhiều tấm hình . Đó là những kỷ niệm ngọt ngào, không thể nào quên. Hạnh phúc nữa là được biết hai cô em Chi và Diệp. Đúng là duyên hạnh ngộ. Ba chị em chúng tôi cùng gặp lại Cô một ngày và từ đó tình thân của chúng tôi ngày càng đậm đà. Cám ơn hai cô em dễ thương nhé.


Thêm một hạnh phúc khi được cùng cô bạn học chung hai mái trường, Tiểu học và Trung học trong một tấm hình, đã vậy hai đứa chúng tôi lại còn được mừng sinh nhật chung nữa. 
Cám ơn bạn Phúc B nhiều nhiều.


Tuy hơi bị mờ, nhưng đây là tấm hình tôi rất thích, ba chị em chúng tôi bên Cô giáo thân yêu, người đã dạy chúng tôi bao nhiều điều  tốt đẹp trong cuộc sống này.

Xin được chân thành cám ơn tất cả các anh , các chị trong Ban Tổ chức đã cho chúng tôi có một ngày hội ngộ " Trường Đa Kao Di chuyển 1954-2014, 60 hội ngộ Trường cũ thầy xưa" thật có ý nghĩa và đậm đà tình thân của những học trò xưa cũ đối với Cô giáo thân yêu . Chúng con luôn nhớ đến Cô như người Mẹ thứ hai của chúng con. Cám ơn công lao dạy dỗ của Cô. Chúng con luôn yêu thương Cô.

 PHƯƠNG LAN HB
12:39 AM 05-22-2015

2 comments:

  1. P Lan oi
    Hom nay xem blog cua Lan .thay' Lan mac ao' dai` hoa tim' tu` vung` ddao Caribbean ,lai con` ddeo trang suc' Binh` tang mang tu` xu' chuot tui' Australia that la` model,cam ddong lam',nhu vay la` tinh` ban cua chung' minh` luon mai~ ben nhau moi khi Lan nho' dden' TBinh`

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bình ơi, cám ơn bạn hiền nhiều lắm. Lan rất thích áo tím này, nhiều người khen lắm đó Bình. Thế là lại có dịp khoe khoang về tình bạn của chúng mình. Cám ơn Bình luôn nghĩ đến Lan.
      Chúc Bình và gia đình luôn an vui.
      PLan.

      Delete