THƯ NGỎ

WELCOME TO TV6269

Các bạn thân mến,

Năm 1962 chúng mình bước vào Trưng Vương bằng những bước chân ngập ngừng của những cô bé lớp Đệ Thất ngây thơ. Rồi 7 năm học trôi qua những kỷ niệm với bạn bè, với Thầy Cô, với lớp học, với ngôi trường yêu dấu đã để lại trong ký ức của chúng mình tình bạn thân thiết và những kỷ niệm êm đềm, mơ mộng của một thời áo trắng TV.

Ngày nay tuy ở khắp mọi nơi, chúng mình đã tìm gặp lại nhau. Xin chào mừng tất cả các bạn và ước mong qua trang Blog Trưng vương 62-69 này sẽ là nơi gặp gỡ thân ái để TV6269 cùng ra chơi, vui đùa như ngày xưa trong sân trường yêu dấu.

TV6269







Monday, March 11, 2013

TRỞ VỀ MÁI NHÀ XƯA

TRỞ VỀ MÁI NHÀ XƯA.

      Mái nhà xưa của tôi là mái nhà nơi chị em chúng tôi đã chung sống dưới sự thương yêu và chăm sóc của Ba Mẹ tôi.
      Dưới mái nhà ấm cúng này, chị em tôi đã nên người và thành đạt. Rồi từ từ các chị em tôi lần lượt rời mái nhà này để có một gia đình mới, một cuộc sống mới. Thế nhưng những ngày lễ Tết , chị em chúng tôi lại tề tựu về đây, quây quần dưới mái nhà thân yêu này.

Tết năm 1996
Tết 1997
Tết 2001
    Mái nhà ấm cúng đó chính là căn nhà số 13 đường Nguyễn Phi Khanh,  một căn nhà nhỏ , nhưng niềm vui và hạnh phúc thì thật là nhiều.
    Làm sao có thể quên được những buổi ăn sáng cuối tuần, bao giờ cũng đầy đủ cả nhà cùng ngồi ăn . Cả nhà tôi đã cùng chia nhau những hạnh phúc và cùng bên nhau những lúc gian khó của cuộc sống.
    Làm sao có thể quên được những bữa cơm gia đình tôi bên nhau , con cái mời cha mẹ trước khi cầm đũa.
   
    Lần này trở về mái nhà xưa sau một chuyến bay dài với tâm trạng nôn nao và háo hức , căn nhà nhỏ bé ngày nào đã thành một ngôi nhà rộng lớn, khang trang và đầy đủ tiện nghi ,  8 chị em tôi đoàn tụ dưới mái nhà này, nhưng Ba Mẹ tôi đã không còn. Một nỗi buồn mênh mang tràn ngập trong tâm hồn tôi.    

    Thương nhớ Ba Mẹ bao nhiêu , tôi lại cám ơn những công sức và phúc đức của hai đấng sinh thành đã để lại cho chị em tôi. Niềm vui tràn ngập trong lòng với bao nhiêu ấm áp của gia đình , của các chị em tôi, tíu tít nói cười , và niềm vui lại tăng thêm khi tôi được gặp lại cô em của tôi , Phương Hà, sau 31 năm xa cách. Tuy vẫn được nghe giọng nói của nhau, tuy vẫn thấy nhau qua những hình ảnh, thế nhưng bây giờ, ngay trong ngôi nhà của Ba Mẹ tôi, ngôi nhà thân yêu mà chị em chúng tôi đã cùng lớn lên , cùng chia sẻ bao niềm vui , nỗi buồn , chị em tôi đã ôm nhau thật chặt trong niềm vui hội ngộ. Thật là một sự trùng phùng đáng nhớ, tôi sẽ không bao giờ quên.




      Đã lâu lắm rồi , 7 chị em gái chúng tôi  và cậu em trai chưa được gặp nhau cùng một lúc.Năm nay , mùa Xuân Quý Tỵ, dưới mái nhà xưa này, 8 chị em chúng tôi đã trùng phùng . Thật là một niềm hạnh phúc vô bờ. Ba Mẹ tôi chắc là vui lắm !
    Tết năm nay, Xuân Quý Tỵ , chị em tôi cùng ngồi chung một bàn ăn , cùng chuyện trò , cùng cười vui. Chưa lúc nào tôi thấy cậu em tôi lại vui và nói cười nhiều như thế. Cậu em tôi vốn ít nói, tình cảm dành cho các chị thì đầy ắp trong lòng , nhưng ít khi thổ lộ. Mấy chị em tâm sự đến tận 2 giờ khuya mới chúc nhau ngủ ngon. Thật là hạnh phúc! Tôi vẫn nhớ mãi những khoảnh khắc đáng nhớ này.



    Ba chị em tôi sống xa nhà, hẹn nhau cùng về nhà đón Tết , cả nhà quây quần đón mừng năm mới trong một mùa Xuân đoàn tụ.
     Những ngày chuẩn bị đón năm mới mới rộn ràng và nhộn nhịp làm sao ! Chị em chúng tôi cùng bên nhau trong mọi việc , đi chợ , nấu nướng , dọn dẹp. Vui nhất khi mấy chị em đi mua hoa , cả một vườn hoa đã được khiêng về trong căn nhà khang trang của chúng tôi. Chậu hoa mai đẹp dành cho Ba tôi, hai chậu quất sai trái dành cho Mẹ tôi, rồi hoa cúc vàng tươi thắm điểm thêm những chậu hoa phụng vỹ đỏ thắm làm cho phòng khách của nhà tôi đầy sắc xuân.
Vui nhất là hình ảnh  hai chị em tôi bê hai chậu hoa cúc đi bộ về nhà trong tiếng cười rộn ràng của  chị em tôi.


Trong Đền Đức Thánh Trần


Ba chị em tôi : Hà, chị Vân , Lan.
Sắc xuân tràn ngập trong mái nhà xưa.

         Giao thừa năm nay, gia đình tôi  không đi lễ ở Đức Thánh Trần như mọi năm , chị em tôi cùng đến thăm Ba Mẹ tôi trên chùa . Chị em tôi đã xúc động và ai cũng khóc khi nhớ đến hai đấng sinh thành.



Chuẩn bị đón giao thừa Xuân Quí Tỵ


Thăm Ba Mẹ
     Những buổi tiệc nối tiếp nhau, đón Ông bà ngày 30 Tết , rồi đưa Ông Bà đi ngày mùng 3 Tết, chị em tôi xúm xít có nhau trong những câu chuyện nói hoài không dứt.


 Sáng mùng 2 Tết , mấy chị em rủ nhau đi đường hoa Nguyễn Huệ , người người chen nhau , chờ nhau để được chụp hình, ngắm người nhiều hơn là ngắm hoa!!!!


Đường hoa Nguyễn Huệ





Chợ hoa gần nhà.

     Tôi yêu mái nhà xưa . Tôi đã được trở về mái nhà xưa , nơi đây tôi đã có tình  gia đình, có tình chị em. Chị em tôi 7 đứa , thêm cô em dâu , đã thành 8 chị em gái. Chị em tôi thương yêu nhau , nương tựa nhau , nâng đỡ nhau trong cuộc đời . Và tôi rất hạnh phúc khi được trở về mái nhà xưa .





 Đâu đây  bài hát ...
" Về đây khi mái tóc còn xanh xanh....:văng vẳng từ CD của tôi lại càng làm tôi nhớ nhà hơn...
   Mái nhà thân yêu ơi, tôi sẽ trở về....

PHƯƠNG LAN 
(03/17/2013)







   
Dean Martin - Come Back to Sorrento by theUnforgettablesTv

21 comments:

  1. Lan oi , Lan va cac chi em sum hop don Tet sau bao nam xa cach that am cung , that vui ve hanh phuc !! Nhin thay gia dinh Lan sum hop lam Hung cung co niem uoc mong duoc de cung don xuan voi tat ca anh chi em cua minh !! Hy vong se co ngay minh thuc hien duoc uoc vong nay .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hưng thân yêu,
      Cám ơn Hưng đã chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của Lan.
      Cầu mong ước vọng của Hưng sẽ thành sự thật trong một ngày không xa.
      Thân ái.
      PLan.

      Delete

  2. Thông cảm được tâm trạng của Lan, ta rất xúc động khi đọc được những cảm nghĩ của Lan trong " Trở về mái nhà xưa" , rất hay , rất tình cảm và đầy tính nhân văn. Ta vui vì thấy Lan hạnh phúc với tình thương gia đình ruột thịt và rất mãn nguyện vì chuyến trở về đầy ý nghĩa này .
    Đọc đến dòng cuối mắt ta đã nhòa lệ. ( Những gì đến từ trái tim đã đụng được trái tim), nhưng ta rất vui vì bạn ta đã có những giây phút nhớ mãi trong cuộc đời...
    Việt Hải.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn hiền Việt Hải,
      PLan rất xúc động khi đọc những cảm nghĩ của bạn.Có được một người bạn hiểu và thông cảm với những buồn vui của mình , thật là hạnh phúc.
      Đã hơn một lần , PLan nhận được hạnh phúc đó.Cám ơn bạn hiền.
      Ngoài những niềm vui và nụ cười bất tận mà Hải đã mang đến cho chúng ta trong những lần họp mặt, trong sâu thẳm ,những xúc cảm trong tâm hồn Hải lại lai láng và sâu đậm biết bao!
      Xin được trân trọng những ưu ái đó của bạn.
      PLan.

      Delete
  3. Hi chị Lan,
    Em đọc bài chị viết mà xúc động muốn khóc, thật không dễ gì mà có 1 cái Tết chị em sum họp như vậy, thật vui và ấm cúng. thật lòng em rất muốn đựơc ở nhà mình chơi suốt mấy ngày Tết , đến khi các chị trở về , em đã suy nghĩ rất nhiều , thôi đành hy sinh vậy, dù trong lòng rất tiếc. Em cũng biết cuộc sống chẳng bao giờ được tròn vẹn , được cái này thì mất cái kia, thôi thì bằng lòng và vui với gì mình đang có vậy , phải không chị

    ReplyDelete
  4. Em thân yêu,
    Đọc những cảm nghĩ của em , chị cũng muốn khóc rồi đây.Chị hiểu em mà. Đó là cuộc sống đấy em ạ. Em đã hiểu được lý lẽ của cuộc sống. Chị hoàn toàn đồng ý với em, hãy vui và bằng lòng với những gì mình có. Và đó cũng là suy nghĩ của chị.
    Chị biết và thấy được những thương yêu và ân cần của em đối với các chị. Chị vui và hạnh phúc. Cám ơn cô em của chị.
    Chị Lan.

    ReplyDelete
  5. Bài viết làm nhớ đến ba má Lan!
    Ba Lan rất là đẹp lão. Trong nhà có treo hình ông A. Einstein rất to làm m vô cũng ngưỡng mộ.
    Má Lan chỉnh chu đảm đang của người phụ nữ xứ Bắc, đàng hoàng và vui vẻ ( Mấy bà má VN như má Thủy, má ĐThanh, má Lan biết mình ở xa nhà nên hay cho ăn cơm, còn má Lâm lụm cụm giã cua nấu bún riêu cho mẹ con m)

    Ăn cơm thời bao cấp khó khăn vẫn trải khăn bàn, vẫn chén đũa kiểu và đàng hoang: cá thu chiên , canh cải chua thịt bò, đậu kho...
    Mấy chị và em Lan đều vui vẻ, khéo léo còn tâm sự vụn mỗi khi m đến nhà chơi. Mình nhớ mặt từng người một, mấy đứa nằm ngủ xếp lớp trên gác " bà tám" đủ mọi chuyện trên đời!
    Mỗi khi m đến lại pha nước chanh mời chị Tuyết uống cho được, rồi làm bánh tôm Tây hồ cho ăn
    Giờ đây đứa nào cũng bộn tuổi , về bên nhau "dắt nhau mà qua cầu"...há Lan.
    Nha Trang

    ReplyDelete
  6. Lan ơi,
    Cám ơn Lan đã chia sẻ niềm hạnh phúc vô bờ của gia đình lớn.
    Thật khó để giữ được những tình cảm thiêng liêng quý giá đó Lan ạ.
    Các con đoàn tụ dưới mái nhà xưa,đâu đó trong mọi nơi chốn thân yêu của căn nhà và trong tâm hồn các con có ánh mắt trìu mến và nụ cười mãn nguyện của hai đấng sinh thành.
    Chúc mừng Lan đã có một cái Tết vô cùng ý nghĩa.
    Thân thương,
    nhưmai

    ReplyDelete
  7. Chị Lan ơi, chị thật hạnh phúc,
    Chị còn "mái nhà xưa", em giờ không còn gì hết, ba , mẹ và căn nhà ba mua từ lúc sinh em, giờ em "lưu lạc ", đọc bài của chị thấy buồn cho mình, vui cho chị. Tuổi già mà còn quây quần với nhau vào ngày tết như vầy quá là hạnh phúc.Phần em, 5 anh chị em , giờ chỉ còn 3. cứ tết đến là nhớ..."khi xưa ta bé".
    Chúc chị và gia đình luôn mãi hạnh phúc, đoàn tựu mỗi khi xuân về.
    em HLan

    ReplyDelete
  8. Chi Phuong Lan quy men,
    Tam tinh cua Chi cung chinh la tam tinh cua em ( va chac cac ban em cung the)! Moi nguoi trong chung ta deu co mot mai nha xua de tro ve va hanh phuc thay khi chung ta duoc tro ve mai nha xua, Chi nhi!
    Cam on Chi da chia xe niem vui sum vay cung chi em trong mai nha xua cua Ba Me.
    Thuong chuc Chi luon an lac.
    Em Tuyet.

    ReplyDelete
  9. Chị Lan ơi, Cảm động thật đấy . Gia đình em cũng có 6 chị em gái nhưng lại ở bên Mỹ hết rồi nên mái nhà xưa của em muốn có lại phải lặn lội sang Mỹ để tìm mái nhà nay bên ấy .
    Chị về bên ấy khỏe chứ ?
    Vân

    ReplyDelete
  10. Phương Lan yêu quý!
    Trở về mái nhà xưa,hình như đây là đề bài của kì thi vào ĐHSP nãm xưa nhưng viết bàng Pháp Văn đấy Lan ạ.Í mà Lan thi Anh Văn nên đâu có biết.Lâm xin góp vui vào những cảm xúc rat rào và bồi hồi của Lan.Thật tạ ơn TRỜI ĐÂT dã cho ta có 1 mái nhà có đầy đủ chị em họp mặt.Lan ơi mong rằng hiện tại cũng như tương lai,những hình ảnh và cảm xúc của mùa xuân QUÝ TỊ sẽ luôn là những nâng đỡ để cuộc sống LAN là những chuỗi ngày vui vô tận nhe
    Ban LAN ,SON LÂM

    ReplyDelete
  11. Chuc mung Lan co mot cuoc du lich V.N day thu vi, nhat la duoc gap lai tat ca cac nguoi than yeu cua gia dinh trong can nha to am ngay xua.
    Mong Lan se con duoc them nhieu lan nua.
    Th2

    ReplyDelete
  12. PLan ơi,
    Cảm ơn bạn đã chia xẻ những kỷ niệm thân thương thấm đượm tình yêu và hy vọng. Cuộc đời ngắn ngủi nhưng tình cảm đậm đà trân quý là những ràng buộc vô hình để mình, những người thân yêu trong cùng một gia đình hay rộng hơn của mọi người trong chúng mình được mãi mãi gần nhau. Yêu quá những lời chứng của tình yêu thắm thiết và thật cảm động.
    Đương nhiên như thế, Lan oi bạn sẽ còn có rất nhiều dịp để đòan tụ và chia sẻ tình yêu thương đằm thắm với mọi người mà bạn yêu mến. Thân ái chúc bạn và toàn gia đình luôn dồi dào sức khỏe, an vui trong đời sống, thành công trong những dự tính cho tương lai.

    PLan biết không , đời đẹp hơn, có ý nghĩa hơn, và nhiều hy vọng hơn nhờ được biết đến những kỷ niệm thân thương quý giá này của bạn. Ước gì mọi người trong chúng ta đều có những dịp để hồn nhiên chia sẻ với nhau những kỷ niệm thật đẹp và quý mến như thế (đương nhiên là ai cũng có ( ! ) có duyên hay có dịp để được nghe đến hay không mà thôi, phải thế không các bạn?) và như thế cuộc đời sẽ đẹp hơn và đáng sống hơn.
    Thân ái,
    Ngọc Quỳnh

    ReplyDelete
  13. Xin vui cứ được nhân lên
    Và buồn thì sẽ lãng quên dần dần
    Mượn trang thư nối tình gần
    Mượn lời gửi những ân cần đến nhau
    Mượn đôi tay xoá niềm đau
    Mượn bờ vai thấm giọt sầu vừa rơi
    Nâng niu những kỷ niệm đời
    Đừng trôi đi nhé một thời đã xa
    CN

    ReplyDelete
  14. MD 03/26/13

    Phương Lan ơi!

    Chúc Mừng Phương Lan hưởng Tết Quí Tỵ thật là ý nghĩa và hạnh phúc. Ngọc bây giờ mới biết Lan đông chị em như thế, nhìn trong hình Phương Hà cũng khác xưa nhiều quá, một vòng xoay lớn quá phải không? Không những chỉ bạn bè, mà ngay cả anh chị em ruột thịt cũng phải đợi chờ đoàn viên những 31 năm. Nhìn những hình ảnh Lan chia sẻ Ngọc xúc động lắm, "Trăm sông, nhiều nhánh, nhưng Nước trôi ra biển lại xuôi về nguồn." Chúc chị em Phương Lan sẽ có nhiều dịp tụ hội cả nhà như vậy.

    Thân ái

    Đặng Thị Lê Ngọc

    ReplyDelete
  15. Đọc bài viết và xem hình thấy gia đình chị quả là hạnh phúc.
    Hình chụp rất đẹp.
    Cám ơn chị gửi hình và chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của chị cho em.
    Mến nhiều,
    Bé.

    ReplyDelete
  16. Cô viết cảm động quá!
    Bê.

    ReplyDelete
  17. Hi Lan
    Thank you bạn đã chia sẻ ngày vui đoàn tụ gia đình với bạn bè. Bạn là người hạnh phúc nhất trong thời này, mọi gia đình ly tán , anh chị em không cùng chung lối. Chúc bạn luôn có những ngày vui nhé.
    Diệp.

    ReplyDelete
  18. P.Lan ơi,
    Đọc cảm động quá, chảy nước mắt đây nè.
    Ai cũng có một ước mong xum họp và " Trở về mái nhà xưa". Ấm áp, yêu thương và bình yên, Lan nhỉ?
    M.Thu.

    ReplyDelete
  19. Cô Phương Lan kính,
    Em đọc đoạn văn và em cảm thấy sự hạnh phúc và bình yên của gia đình Cô. Thật vui cảm nhận được sự hội ngộ và trùng phùng sau bao nhiêu năm xa cách phải không Cô?
    Em xin chúc mừng Cô cùng các Cô Chú.
    Em vẫn nhớ căn nhà Nguyễn Phi Khanh khi xưa tụi em đến thăm Cô vào dịp Tết, Ông Bà tuy không còn nữa , nhưng em nghĩ Ông Bà ở trên cao cảm nhận được niềm hạnh phúc của các Cô Chú.
    Em cảm ơn Cô đã chia sẻ đoạn văn thật hay và đầy ý nghĩa rất riêng tư của gia đình Cô.
    Cô Phương Lan lúc nào cũng là cô Chủ nhiệm mặc áo dài đẹp nhất Marie Curie trong tâm trí của em, đã dạy dỗ chúng em những lời hay , ý đẹp và quan trọng là cách học làm Người.
    Em mến chúc Cô một ngày thật vui và nhiều sức khỏe.
    Học trò của Cô,
    Em Cẩm Tường Trần.




    ReplyDelete