THƯ NGỎ

WELCOME TO TV6269

Các bạn thân mến,

Năm 1962 chúng mình bước vào Trưng Vương bằng những bước chân ngập ngừng của những cô bé lớp Đệ Thất ngây thơ. Rồi 7 năm học trôi qua những kỷ niệm với bạn bè, với Thầy Cô, với lớp học, với ngôi trường yêu dấu đã để lại trong ký ức của chúng mình tình bạn thân thiết và những kỷ niệm êm đềm, mơ mộng của một thời áo trắng TV.

Ngày nay tuy ở khắp mọi nơi, chúng mình đã tìm gặp lại nhau. Xin chào mừng tất cả các bạn và ước mong qua trang Blog Trưng vương 62-69 này sẽ là nơi gặp gỡ thân ái để TV6269 cùng ra chơi, vui đùa như ngày xưa trong sân trường yêu dấu.

TV6269







Saturday, September 28, 2013

TRUYỆN NGỤ NGÔN : ẾCH và BÒ CẠP

Truyện Ngụ ngôn: ẾCH VÀ BỌ CẠP
                                                                                                               
Con bọ cạp nhờ con ếch cõng qua sông.
Con ếch nói: “Tôi cõng anh, giữa đường anh chích tôi chết à, tôi chả dại.“
Con bọ cạp trả lời: “Tôi mà chích anh chết thì tôi cũng ngỏm củ tỏi luôn. Tôi chẳng điên gì mà làm vậy.”
...
Nghe có lý, con ếch giúp bạn cõng con bọ cạp bơi qua sông. Quả nhiên, đến giữa dòng sông, con bọ cạp thấy lưng con ếch ngon quá, liền chích ngay một phát mà quên mất Ếch đang cõng mình.
.....
Trước khi chết, con ếch hỏi con bọ cạp:
”Tôi nhận lời giúp anh, sao anh lại hại tôi? Để bây giờ hai ta cùng chết!”
Con bọ cạp thều thào tự thú: “Tôi đâu có muốn hại bạn đâu. Nhưng tại bản năng thúc dục tôi, tôi không cưỡng lại được!”

______________
Sau khi đọc xong câu chuyện đó, chúng ta có thể rút ra được những bài học sau:Bài học thứ nhất:
 Bản chất của con người khó mà thay đổi được.
Có một số người, khi hoàn cảnh thay đổi, họ sẽ thay đổi. Nhưng không phải tất cả.
Vì thế phải biết cách kỳ vọng hay đối xử với mọi loại người khác nhau. Chấp nhận họ nhưng cũng phải biết bảo vệ bản thân mình. Nếu chỉ yêu thương tin tưởng mù quáng thì hậu quả sẽ không tốt đẹp cho bất kì bên nào.

Bài học thứ hai:
 Một số người thích níu kéo người khác vào chỗ chết chùm và họ còn vui sướng khi làm được điều đó. Vì vậy chúng ta nên đánh giá con người một cách thận trọng chính xác trước khi quyết định làm bạn giúp đỡ họ…

Bài học thứ ba:
 Không phải lúc nào lòng nhân từ của bạn cũng được trả ơn.
Tùy vào hoàn cảnh và sự hiểu biết của người đối diện, mà sự cảm ơn sẽ thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, và không loại trừ lời cảm ơn là một nọc độc đến từ sau lưng... Đặt hoàn toàn tin tưởng vào người khác cần phải biết đối tượng là ai và cần có thời gian và thử thách.  

Bài học thứ tư:
 Ai cũng nên "biết bơi" để không bị phụ thuộc vào người khác.
Trên thực tế con người cần hiểu biết nhiều và xã giao rộng, biết làm nhiều việc để không phụ thuộc vào người khác, hay một công ty... như vậy con người sẽ độc lập hơn tự chủ hơn, không như Bọ Cạp không biết bơi rồi cũng phải chết, mà còn kéo theo con ếch chết oan.

 Xuân Dung sưu tầm trên net.

1 comment:

  1. Hay! Cám ơn bạn đã chia sẻ.
    Ms Kiều Nga –Nhân Viên Vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636 479

    Kiểm tra trực tuyến: Giá vé máy bay Vietnam Airlines
    Hoặc xem chi tiết: Gia ve may bay Vietnam Airlines
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete