THƯ NGỎ

WELCOME TO TV6269

Các bạn thân mến,

Năm 1962 chúng mình bước vào Trưng Vương bằng những bước chân ngập ngừng của những cô bé lớp Đệ Thất ngây thơ. Rồi 7 năm học trôi qua những kỷ niệm với bạn bè, với Thầy Cô, với lớp học, với ngôi trường yêu dấu đã để lại trong ký ức của chúng mình tình bạn thân thiết và những kỷ niệm êm đềm, mơ mộng của một thời áo trắng TV.

Ngày nay tuy ở khắp mọi nơi, chúng mình đã tìm gặp lại nhau. Xin chào mừng tất cả các bạn và ước mong qua trang Blog Trưng vương 62-69 này sẽ là nơi gặp gỡ thân ái để TV6269 cùng ra chơi, vui đùa như ngày xưa trong sân trường yêu dấu.

TV6269







Thursday, July 24, 2014

TẠP GHI - MIMOSA - Phương Hà

TẠP GHI - MIMOSA


MIMOSA



Chẳng biết tôi yêu Mimosa từ bao giờ, hình như là từ hồi tôi còn là con bé con 10 hay 11 tuổi. Ngày đó sau khi thi xong kỳ thi tuyển vào đệ thất Trưng Vương, 3 chị em tôi được bố tôi cho đi nghỉ hè lên chơi Dalat theo cô tôi, vì lúc đó gia đình Cô đang thầu làm nhà hàng ở câu lạc bộ trong trường Võ bị Đà lạt. Đến bây giờ tôi vẫn còn tiếc vì được đến Dalat khi tuổi còn quá bé nên không có được nhiều kỷ niệm với thành phố thơ mộng này . Chỉ nhớ là tôi rất thích thú khi lần đầu tiên thấy mình nói và thở ra những làn khói trong buổi sáng trời lạnh buốt, chạy chơi hái những đóa hoa dại trong sân phía sau câu lạc bộ trong trường Võ bị , và một lần được Cô tôi dắt đi lanh quanh thăm thành phố qua những con đường dốc, tôi nhìn thấy được những chùm hoa vàng bé xíu mượt mà như nhung, mọc từng chùm khoe màu vàng rực rỡ nở rộ trên cây , xen lẫn với những cánh lá xanh biếc như phủ một lớp bụi bạc trông thật quyến rũ yêu kiều, làm con bé đứng ngẩn ngơ nhìn ngắm mãi những chùm hoa màu vàng chanh óng ả.

Ký ức về Dalat , ký ức về một màu hoa vàng , những ký ức  của tuổi thơ thường mau phai nhạt . Chỉ đến khi tôi biết được những chùm hoa vàng có cái tên thật dễ thương  Mimosa, và cũng là lúc tôi bắt đầu biết thả hồn lang thang   thơ thẩn mộng mơ với   những cảm xúc mơ hồ, bâng khuâng  nhớ nhớ, thương thương, ngờ ngợ "Hình như là tình yêu " cùng với nỗi say mê khi đọc  truyện ngắn " Nhà có hoa mimosa vàng " của nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn,nhà văn của một thời tuổi trẻ Saigon với nhiều truyện ngắn dễ thương, thì cái màu vàng chanh của những chùm hoa bé li ti trong ký ức tuổi thơ bỗng dưng trở về rộn rã,  làm tôi ao ước được một lần trở lại thăm thành phố cao nguyên sương mù. Ngày đó khi nhắc đến hoa Mimosa thì ai cũng phải liên tưởng tới thành phố  Dalat mộng mơ 

 Tôi chưa kịp đi thăm  Dalat một lần nữa thì dòng đời đưa đẩy đẩy đưa , đưa tôi qua tận bên xứ Úc xa xôi này. Tôi đến Úc vào một mùa đông giá lạnh và cảm nhận đầu tiên là sao thành phố tôi ở lại giống thành phố Dalat quá . Cũng có những con đường  dốc lên dốc xuống, những ngôi nhà xinh xắn phía trước nhà nào cũng có một mảnh vườn nhỏ đầy  những loại hoa rực rỡ. Thời tiết mùa đông ở Úc không có tuyết rơi và không quá khắc nghiệt nên cây cỏ, hoa lá vẫn xanh tươi trong cái lạnh cắt da. Trong cái gió lạnh buốt giá , khi những tia nắng bắt đầu lên cao đem lại một chút ấm áp cho buổi sáng mùa đông, khoác áo ấm đi  lang thang trên những con đường quanh nhà tôi ước ao nếu mà thấy được hoa Mimosa nữa thì đúng là Dalat  trên xứ Úc đây !

Nhưng tôi  chẳng tìm thấy một cây mimosa nào trên những con đường trong thành phố. Cho đến một ngày theo con trai đến thăm trường đại học của nó , tôi lại ngơ ngẩn khi bất chợt nhìn thấy đươc màu hoa vàng quyến rũ của vài cây Mimosa trong khuôn viên mênh mông của sân trường đại học.

Thế là tôi nhất định sẽ làm riêng cho mình một khoảng  trời Dalat trong mảnh vườn bé xíu sau nhà với  mấy khóm hoa hồng, vài cây tùng nhỏ và cây hoa Mimosa vàng quyền rũ. Hôm tìm được cây Mimosa trong vườn bán cây cảnh, nó chỉ là 1 cây con với vài cành lá mỏng manh nhưng khi đọc những hướng dẫn về cách trồng và sự phát triển của nó, chàng tóc bạc đã không cho tôi mua về trồng. Chàng nói nó là một loại cây dại sẽ  cao lớn tới 4 , 5, mét  thì làm sao chàng tỉa cắt cho được. Nhưng tôi nhất quyết mua về với lời thủ thỉ nhẹ nhàng , chàng đừng lo cứ trồng đi nếu  mai mốt nó lớn , mình cứ chỉ cho nó cao tới hơn 2 mét thôi thì làm sao mà nó tới 5 mét được chứ !
                                
Và tôi đã có mảnh vườn nhỏ ,  mảnh vườn gợi lại cho tôi ký ức tuổi thơ về một nơi chốn êm ả và một màu hoa vàng ngây ngất.  Mỗi năm khi những cơn gió lạnh cuối thu giá lạnh hơn, cây hoa Mimosa chỉ toàn những lá xanh biếc ánh bạc quanh năm ,như một nàng công chúa thức dậy sau giấc ngủ dài, hé nở muôn ngàn nụ hoa bé li ti và khi mùa đông đến những nụ hoa bé nở rộ  thành những chùm hoa Mimosa vàng rực rỡ kiêu sa, mang  ấm áp và hương thơm dịu ngát  cho khu vườn nhỏ trong mùa đông lạnh lẽo.

Mimosa đang nở đẹp quá, ghi lại ít hình ảnh chia sẻ với các bạn là "fan" của Mimosa nhé.

Mùa đông xứ Úc 2014

P.Hà.
" Nhà có hoa Mimosa vàng "


7 comments:

  1. Lan oi,

    Hoa mimosa dep qua, o Cali co trong duoc khong Lan, neu can khi hau lanh thi chac cho Hanh trong duoc day nhi.
    Em gai cua Lan cung co tai viet van hay qua, co ay co hoc Su Pham giong Lan khong vay.
    HHanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hạnh ơi,
      Cali khí hậu ấm áp , không thấy hoa mimosa đâu Hạnh ạ.
      Nơi Hạnh ở có khi trồng được đấy.
      Cô em của Lan học Luật , Hạnh ạ. Oanh và Hợp cũng biết nó đó.
      Biết được Hạnh khen, chắc là nó thích lắm .
      PLan.

      Delete
  2. Hi Lan
    Hoa mimosa đẹp quá, tên thì quen thuộc mà hình như Tuyet chưa thấy tận mắt, ở VN chỉ có ở Đà Lạt ?. Lan có rảnh gửi cho Tuyết vài tấm hình chụp ở đại hội nhé. Cám ơn Lan đứng ra lo cho các bạn có được dịp họp mặt rất là quý giá, cô giáo khiêm tốn, hết lòng quý mến bạn.
    Tuyet

    ReplyDelete
  3. Dep qua Lan oi ! Giua mua dong lanh leo ma nhin ra vuon voi cay Mimosa day hoa vang uc ro that tuyet voi qua phai khong?Ha cung viet hay lam !
    Kim Hung

    ReplyDelete
  4. Cháu Lan, cháu Hà thân yêu,
    Cám ơn cháu Lan đã gửi bài, cháu Hà đã viết bài.
    Cháu Hà viết quá hay. Văn chương rất lưu loát, gọn gàng, ấn tượng, nhẹ nhàng.
    Cậu mợ đọc đều rất thích. Kỳ sau, nếu cháu có viết nữa, thì nhớ gửi cho cậu mợ đọc với.
    Lâu rồi mới lại được xem hình hoa mimosa. Như cháu viết, lại chanh nhớ tới Dalat và bao nhiêu kỷ niệm.
    Hai cháu và gia đình có gì mới lạ?
    Chúc hai cháu nhiều sức khỏe và mọi sự an lành.

    Hùng Hương

    ReplyDelete
  5. Lan, Ha thuong,
    Hai check mail bang cell phone nhin so so* thay thich bai mimosa cua Ha lam nhung trong luc tang gia boi' roi' con bao nhieu thu phai lo, den hom nay moi cong viec tam. on? long` dang lang*' lai. Hai moi nghien`` ngam ~cham. cham. tu`` tu`` bai van cua Ha va thay long tham' thia', tung chu mot cham. den tim, nhung phong su. ve dai hoi TV cua Lan tuong thuat Hai xem cho biet nhung bai mimosa nay Hai thich qua, 2 chi em deu gioi? van the', thoi thi nguoi ta noi ho? phu. sanh ho? tu? bay gio la Ho? chi truyen cho ho? em,

    Boi? le bai van nay dung tam trang cua Hai la vi anh Thanh va Hai bao nhieu lan di cung voi bo me o Dalat, anh Thanh co 1 anh ban than nhat o Dalat nen anh hay len do choi, va moi lan chi Ha hay bac ta ve Vn choi ca nha cung len Dalat nghi mat va moi lan deu den Ho Tuyen Lam co chua Linh Son nhin xuong ho la 1 rung cay mimosa va nhac si da lam 1 bai hat ( Mimosa tu dau em toi', mimosa tai sao em den noi nay... ) Anh Thanh vua nam xuong bao nhieu dau thuong dang nhu vet thuong mo? rong. thi duoc doc bai cua Ha viet ve ky niem hoa mimosa ma mlay chi em van di duoi rang mimosa vang, Ha cung lang man ghe, nhat la nha Ha co rung mimosa the, nhu la canh thien duong vay, thich qua Ha oi, nhu the moi la dang song' do.

    Khong biet phai cam on Ha nhu the nao da cho Hai nhung cam xuc' dep. va 1 troi ky niem voi ong anh yeu quy' lai ua ve, thu' dau thuong...
    Hai cung lang man. va thich doc nhung bai van the ma minh khong co khieu' chuyen? tai? Day la nhung dong tam trang. that cua Hai trong luc du moi chuyen chung quanh dang roi' boi, mong 2 chi em nhan long thanh cua Hai ghi lai lon. xon. qua. Chuc 2 chi em vui khoe? nhe. VH

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị Việt Hải đã chia sẻ tâm tình, em đọc cảm động lắm ! Mong chị bớt buồn, em gửi lời thăm và chúc chị luôn vui khỏe nhé.
      PHà.

      Delete