THƯ NGỎ

WELCOME TO TV6269

Các bạn thân mến,

Năm 1962 chúng mình bước vào Trưng Vương bằng những bước chân ngập ngừng của những cô bé lớp Đệ Thất ngây thơ. Rồi 7 năm học trôi qua những kỷ niệm với bạn bè, với Thầy Cô, với lớp học, với ngôi trường yêu dấu đã để lại trong ký ức của chúng mình tình bạn thân thiết và những kỷ niệm êm đềm, mơ mộng của một thời áo trắng TV.

Ngày nay tuy ở khắp mọi nơi, chúng mình đã tìm gặp lại nhau. Xin chào mừng tất cả các bạn và ước mong qua trang Blog Trưng vương 62-69 này sẽ là nơi gặp gỡ thân ái để TV6269 cùng ra chơi, vui đùa như ngày xưa trong sân trường yêu dấu.

TV6269







Wednesday, July 17, 2013

CHIẾC KHĂN SAN TÍM

CHIẾC KHĂN SAN TÍM

  Màu tím là một trong những màu tôi đã yêu từ thuở nào.
  Màu tím mang đến cho chúng ta những gì nên thơ và lãng mạn.
  Màu tím gợi lại cả một vùng kỷ niệm êm đềm.
  Chiếc áo dài tím, màu tím tôi yêu , quà tặng của Việt Hải, cô bạn xinh xinh và hát hay của tôi từ thưở mới bước chân vào mái trường Trưng Vương yêu dấu .Bao nhiêu kỷ niệm của một thời đáng nhớ, không thể nào quên.
   Giá mà có một chiếc khăn san màu tím khoác hững hờ lên bờ vai nhỏ sẽ làm tăng vẻ đẹp cho chiếc áo dài tím này. Lang thang mọi nơi để kiếm tìm một chiếc khăn san tím . Và tôi đã có rồi chiếc khăn san đó.
   Bay qua tận Houston để dự đám cưới con một người bạn thân từ thời Văn khoa đến Đại học Sư Phạm. Bạn tôi vẫn ân cần với tôi như ngày nào...Bạn tôi , hàng năm cứ vào ngày tôi được sinh ra, lại gửi đến tôi một tấm thiệp hay một bài thơ để chúc mừng. Chiếc khăn san tím đã theo tôi đến tận Houston.
   41 năm, một thời gian đủ dài để tình bạn của chúng tôi thêm đậm đà thắm thiết. 41 năm trước, tôi không thể nào tưởng tượng được sẽ có ngày chúng tôi lại gặp nhau trên xứ người, cách quê hương tôi nửa vòng trái đất.
  Và đó là cuộc đời.
   Ngày vui sao qua nhanh....Sáng sớm, vội vã ra phi trường để về nhà trong  những niềm vui của cuộc hội ngộ..
 "Bạn cũ quý hồ như rượu cũ
   Càng ủ lâu ngày lại càng ngon"
  Hai câu thơ tôi rất thích mà tác giả không ai khác là bạn tôi. Bạn tôi thật tài, ý thơ cứ tuôn ra như suối chảy, thật tự nhiên và cũng thật chân tình.
 Về đến nhà, mở va li mới biết là chiếc khăn san còn đang ở nơi nào đó...
 Và một sự lơ đãng, vô ý của tôi khiến tôi đã được một món quà mà tôi rất yêu thích... 
 Vài đoạn lục bát , bạn tôi viết cho tôi.
Vài đoạn lục bát
 cho Phương Lan
 
Cao Nguyên
1. Xin vui cứ được nhân lên
  Và buồn thì sẽ lãng quên dần dần
  Mượn trang thư nối tình gần
  Mượn lời thăm gửi ân cần đến nhau
  Mượn bàn tay xoá niềm đau
  Mượn bờ vai thấm giọt sầu vừa rơi
  Nâng niu những kỷ niệm đời
  Đừng trôi đi nhé một thời đã xa.
 2012
2. Người về, quên chiếc khăn san
    Để cho kẻ ở buồn man mác buồn
    Rằng mưa cũng tự nơi nguồn
    Chỉ e rớt lạnh bồn chồn lòng ai
    Một màu tím đến u hoài
    Bạc lòng vẫn chẳng nguôi ngoai ít nhiều
    Hôm nay vàng nắng buổi chiều
    Bâng khuâng nhớ một dáng kiều đã xa
   tháng 3-13
3. Nhìn khăn lại nhớ đến người
   Chiếc khăn còn đó người nơi đâu rồi
   Bên kia núi bên kia dồi
   Người về, để một tôi ngồi mà mơ
   Lời người hỏi, cứ như thơ:
  - Chiếc khăn san tím bao giờ về đây?
  Chiếc khăn mềm mại trên tay
  Sẽ về ôm lại vai gầy ngày xưa
 tháng 4-13
 Và cũng từ vài đoạn lục bát này mà tôi lại được thêm một bài thơ thật hay , rất dễ thương của một cô bạn Đại học Sư phạm ở Úc châu. Thật tuyệt!!!
Tặng P Lan , nhân đọc bài thơ lục bát bên trang ĐHSP
       Bài thơ về một chiếc khăn ,
       Nghe êm như thuở bâng khuâng vào đời.
       Bây giờ tóc đã bạc rồi ,
       Tình đồng môn ấy vẫn vời vợi xanh.
       Mùa Thu vàng lá trên cành ,
       Vẫn là vẽ đẹp n
hư tranh của mùa...
                                         Thu Thủy 
Cám ơn hai bạn đã đem đến cho tôi niềm vui và hạnh phúc.
Tình bạn thật đáng quý. Ở độ tuổi chúng ta , còn được những ân cần cho nhau là một quà tặng của đời. Xin trân trọng những yêu thương đó.
Phương Lan
4:05 PM 07/14/2013.

21 comments:

  1. Cám ơn Cô đã chia sẻ cho chúng em những cảm xúc thật dễ thương.
    Em chúc Cô luôn vui,thân tâm an lạc.
    Minh Trang ( MC92)

    ReplyDelete
  2. Lan ơi,
    Bao năm cùng làm việc dưới mái trường MC, B. vô tình không nghĩ có người bạn cũng yêu thích màu tím như mình. Bây giờ cách nửa vòng trái đất, mình mới nhận ra...khoảng cách gần như thu hẹp lại( trước đây gần mà lại xa!) Lan nhỉ?
    Đọc vài dòng tâm tình của Lan và sự chia sẻ của những người bạn,B.cũng cảm thấy vui lây và hưởng ké hạnh phúc này của Lan(được không?)
    Bức ảnh này Lan chụp cách đây bao lâu rồi? Màu tím hoa sim phải không? Thân chúc những ngày luôn có được thêm nhiều niềm vui.
    Bông VH2

    ReplyDelete
  3. Lan ơi,
    Bây giờ Lan đẫy đà hơn xưa một chút nên thấy tươi trẻ ra .Hình Lan mặc áo dài tím với khăn san tím rất đẹp. Ta rất vui vì mi thích áo dài này. Ta cũng không ngờ mi thích màu tím như vậy, lúc đầu ta chọn chỉ nghĩ là màu áo này hợp với tuổi tụi mình, chiếc áo trông sang nhưng rất nhẹ nhàng.
    V.Hải.

    ReplyDelete
  4. Cô Phương Lan kính mến,
    Em xin cám ơn Cô dã chia sẻ bài viết thật hay và đầy tình người của Cô. Không gì bằng có những người bạn thân, chia sẻ ở cuộc sống này , phải không Cô?
    Em cấu mong Cô PLan sức khỏe thật dồi dào và hạnh phúc.
    Em Cẩm Tường Trần.

    ReplyDelete
  5. Tình bạn trong thời cắp sách luôn thắm đượm, bền bỉ, trong sáng, bất vụ lợi. Đẹp biết bao những kỷ niệm của thời cắp sách. Mình ấp ủ và trân quí mãi những kỷ niệm này để cuộc đời mình vẫn luôn thơ mộng , tươi vui các bạn nhỉ?
    Cám ơn PLan, Cường và các bạn với những tâm tình êm đẹp thơ mộng này.
    Thân quý,
    Ngọc Quỳnh.

    ReplyDelete
  6. Cám ơn PLan đã chia sẻ niềm vui cho mình. Chúc PLan tràn đầy niềm vui và hạnh phúc từ các bạn thân. Ráng lên nhé.
    Phúc A.

    ReplyDelete
  7. Dễ thương!!!
    Người xướng , người họa, người trong thơ ...đều hay cả. Người đọc lại " phê" hơn.
    Cám ơn.
    Thu Thủy.

    ReplyDelete
  8. PLan ơi! Đến mực cũng màu tím nữa, làm Mai nhớ bài' Ngàn thu áo tím". Thế mới biết Lan thích màu tím đến chừng nào. Chúc vui nhé.
    Thân mến,
    Mai Nguyễn.

    ReplyDelete
  9. Lan ơi, Lan với chiếc khăn san tím đẹp quá và bài thơ lục bát rất hay. Cám ơn Lan đã chia sẻ.
    Oanh Trần.

    ReplyDelete
  10. Lan ơi,
    Đọc bài viết này mới hiểu rõ mấy đoạn lục bát Lan đã gửi, rồi lại đọc thêm mấy câu thơ cũng hay quá của cô bạn ĐHSP làm tặng Lan.
    Đúng là dân VK & ĐHSP như Lan và các bạn Lan nên mới viết văn và làm thơ hay vậy, chứ Hạnh thì chịu thua, không tặng Lan được câu thơ nào cả.
    Màu tím Hạnh cũng yêu lắm. Rốt cuộc Lan đã có lại chiếc khăn san tím rồi phải không?
    Hạnh Quan.

    ReplyDelete
  11. Lan ơi, mày mặc áo dài tím, choàng khăn san tím thật là đẹp và dịu dàng làm sao!
    K.Hưng.

    ReplyDelete
  12. Lan ơi,
    Áo nàng vàng anh về yêu hoa cúc
    Áo tím buồn anh nhớ cành pensee
    Màu nhung nhớ của tình yêu bất diệt
    Để muôn đời ta vẫn mãi tương tư

    Vài cảm hứng gửi bạn bài thơ con cóc này.
    Thanh Bình.

    ReplyDelete
  13. Cháu Lan mến,
    Cháu viết hay lắm. Hình cháu mặc áo tím và choàng khăn tím đẹp lắm.
    Cô cũng thích màu tím như cháu vậy đó.
    Cô Hương .

    ReplyDelete
  14. Cám ơn Lan đã chia sẻ thơ văn. Tuyết cũng thích màu tím, có vẻ yên bình. Hình này thấy Lan tươi lắm và không gầy ( underweight) như trước.
    Thân mến,
    Tuyet.

    ReplyDelete
  15. Bích Thuận đọc ké những dòng thơ tràn đầy tình bạn quý yêu mà "rưng rưng" ấm lòng cùng các bạn.
    Thuận Nguyễn.

    ReplyDelete
  16. Thưa cô,
    Em rất vui khi đọc những đoạn văn của Cô. Cám ơn Cô đã chia sẻ.
    Hy vọng chiếc khăn san màu tím sẽ về lại bên Cô, để những kỷ niệm của cái khăn san tím thêm đậm đà, những tưởng đã mất nhưng châu về hợp phố.
    Chúc Cô một cuối tuần vui và hạnh phúc.
    Lan Phùng.

    ReplyDelete
  17. Cô Lan mến,
    Em cám ơn Cô đã chia sẻ bài viết của Cô cũng như những đoạn thơ thiệt ý nghĩa và thiệt hay.
    Cô ơi,
    Em cũng rất mê màu tím và rất thích hai câu lục bát của bạn Cô đã viết:
    " Bạn cũ quý hồ như rượu cũ
    Càng ủ lâu ngày lại càng ngon"
    Thương chúc Cô luôn vui vẻ ,an lạc.
    Em Thảo ( France)

    ReplyDelete
  18. Cám ơn cháu. Thơ của mấy người bạn cháu hay thật. Đúng là dân Văn khoa có khác.
    Cô Nhung.

    ReplyDelete
  19. Lan ơi
    Nhóm ĐHSP, hình như B và Lan có nhiều kỷ niệm nhất, dù thuở VH mình khác lớp. Những tháng ngày MC, B không quên được .Vui ,ấm áp tình đồng môn, tình đồng nghiệp, bên cạnh tình thầy trò ,lại cùng sinh hoạt chung tổ Văn
    Những buổi đi lao động, những đêm đốt lửa trại cùng với học trò vẫn sống trong ký ức của B. Sự nghiệp GD của mình gắn bó chỉ một trường nên B làm sao quên được những tháng ngày ấy.Gọi đó là chuỗi ngày hạnh phúc của mình cũng được.Bây giờ lại được chia sẻ với bạn bè yêu mến cũ những vui buồn hiện tại hạnh phúc lại càng nhân lên.Lan nói đúng, B nghĩ hạnh phúc được san sẻ mới là hạnh phúc đích thực.Chúng ta cùng nhau hưởng hạnh phúc Lan nhé!
    Cảm ơn Lan đã nhắc nhở, B phải giữ gìn sức khỏe để còn gặp gỡ bạn bè, còn cùng nhau đi chợ chứ!*:)) cười ngoác miệng
    Chúc Lan có được nhiều niềm vui trong cuộc sống mỗi ngày.
    NTB

    ReplyDelete
  20. Chi oi! bai viet qua hay! Em doc bai nay tuan truoc (mot ngay sau khi chi goi em), nhung mai den hom nay moi hoi am day. Khi chi viet chi co khoc khong ? em hỏi chi thật đấy! chứ khi em đọc sao nó cứ nghẹn ngào làm sao ấy! sợ tim bị mệt, đọc xong em vội đứng lên đi qua đi lại trong nhà vài vòng, vẫn không đủ , nên vội ra vườn sau nhà .. .đi tiếp.. thả hồn lang thang...
    Càng xa mặt càng cách lòng .. nhưng không phải như vậy, tình bạn 41 năm của chị thật qúy qúa nhỉ . Ước gì... mà thôi..
    Em,
    Thu Huong

    ReplyDelete
  21. Chị tôi đúng là "nữ Văn Sĩ",màu tím thật đáng yêu,nhẹ nhàng đến dễ thương! Áo tím và khăn
    quàng thiệt thơ mộng đấy, em cũng thích màu này lắm nhưng phải trang điểm hơi nhiều một chút.
    Chúc chị ngủ ngon và cám ơn chị đã gửi bài viết dễ mến.
    Em Chi

    ReplyDelete