TỪ KHỐN KHÓ THÀNH NGƯỜI "HOT" NHẤT YOUTUBE
Ngọc Lan/Người Việt (tổng hợp)
WESTMINSTER, California (NV) - 27
tuổi, sở hữu tài sản trị giá khoảng $100 triệu, nắm trong tay một dòng
mỹ phẩm mang tên “Em-Michelle Phan,” một công ty truyền thông, một hợp
đồng xuất bản sách trang điểm, một hãng sản xuất đĩa nhạc, một dịch vụ
cung cấp mỹ phẩm dài hạn, Michelle Phan, người thành danh bằng công việc
hướng dẫn trang điểm trên mạng từ 7 năm qua, có thể được xem là cô gái
nổi tiếng nhất Youtube hiện nay khi có tới 7.6 triệu khách hàng thân
thiết với hơn 1 tỉ lượt người xem và thu về mỗi năm khoảng $1.3 triệu từ
các quảng cáo trên Youtube.
Tuy
nhiên, điều khiến người ta cảm phục và trân quý hơn người phụ nữ trẻ
này là ở chỗ cô tạo dựng được tất cả những gì mà mọi người mơ ước bằng
chính khả năng, sự đam mê, và ước mơ lãng mạn nhất của một cô bé Lọ Lem
lớn lên trong một gia đình khốn khó.
Michelle Phan tham dự Teen Vogue's Fashion University. (Hình: Rob Kim/Getty Images for Teen Vogue)
|
***
Michelle
ra đời tại Boston, Massachusetts, năm 1987 trong tình yêu thương của bố
mẹ và anh trai Steve. Ít năm sau đó, gia đình cô dọn đến ở vùng San
Francisco. Tuy nhiên, cha cô, người đặt cho Michelle cái tên Việt Nam
rất đặc biệt là “Tuyết Băng,” người mà cô luôn nhắc đến bằng một tình
cảm đầy thương mến, lại là người có máu đỏ đen đến mức có thể đem cả
tiền thuê nhà ra đặt vào chiếu bạc, đưa vợ con vào tình trạng phải liên
tục dọn nơi ở “một năm có thể đến 5-6 lần” như một kiểu trốn nợ.
Trong
video clip mang tên “Draw my life,” Michelle kể lại câu chuyện tuổi thơ
mình bằng một giọng trong trẻo đến mức người ta có thể vừa mỉm cười
nghe vừa rưng rưng nước mắt: Chuyện bài bạc của cha khiến mẹ cô không
biết bao lần rơi nước mắt, tan nát cõi lòng. Nhìn sự đau khổ của mẹ,
ngay từ những năm tháng đó, Michelle chỉ ước mong sao mình mau lớn để có
thể giúp mẹ thật nhiều.
“Đến
một ngày, bố tôi chất tất cả lên một chiếc xe van, và chở chúng tôi đến
một nơi sống mới ở Tampa, Florida,” cô kể khi vẽ lại bức tranh đời
mình.
Rời San Francisco đến Tampa với hy vọng lánh xa sự cám dỗ của sòng bài, thế nhưng, điều kỳ vọng đó đã không xảy ra.
Một
sáng thức dậy, cô bé Michelle 6 tuổi đã không còn thấy cha mình đâu
nữa. Ông ra đi không nói lại lời gì với vợ con. Có thể ông đã thua một
canh bạc lớn. “Hằng đêm, chúng tôi vẫn thức đợi bố về,” cô kể lại trong
tiếng nghẹn ngào. Tuy vậy, Michelle và anh trai vẫn cảm nhận được đầy đủ
sự yêu thương, chăm sóc từ mẹ, người từng là người đến Mỹ chỉ với $20
trong túi và không hề biết một chữ tiếng Anh.
Ít
năm sau, mẹ cô đi thêm bước nữa. Michelle có thêm người em gái cùng mẹ
khác cha. Thế nhưng, bi kịch gia đình lại diễn ra. Cô không nhắc nhiều
đến cha kế của mình. Chỉ biết rằng mẹ cô cùng ba đứa con rời khỏi người
đàn ông đó và nương nhau mà sống: mẹ đi làm nail, anh em cô phải tìm
thêm công việc làm sau giờ tan lớp và sống dựa vào các trợ cấp từ chính
phủ, kể cả “food stamps.”
“Mẹ
tôi phải đi làm 14 tiếng mỗi ngày, anh em tôi phải ngủ trên sàn nhà
trong một căn phòng chật hẹp” là những điều người ta có thể nghe được từ
câu chuyện của Michelle.
Thế
nhưng điều khiến người nghe có thể cảm động nhất là tất cả những biến
cố trong đời đều được Michelle kể lại bằng giọng trong vắt và đong đầy
tình yêu thương dành cho cha mẹ, anh trai và đặc biệt là người em gái
cùng mẹ khác cha.
Cũng
theo lời kể của Michelle, lúc còn nhỏ, khi bị bạn bè trong lớp chế
nhạo, trêu chọc, cô tìm cách thoát khỏi nỗi buồn bằng cách vẽ. Vẽ đưa cô
đến thế giới của những nhân vật thần thoại trong Disneyland và để đưa
cô đến suy nghĩ: tôi sẽ trở thành một người có sức mạnh quyền lực.
Năm 2006, Michelle được nhận vào trường mỹ thuật Ringling College of Art and Design ở Sarasota, Florida.
Khi
được thầy cô trao cho chiếc máy tính MacBook Pro, Michelle đã thực hiện
một đoạn phim hướng dẫn cách trang điểm đầu tiên của mình trên YouTube,
như một cách chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn bè, người quen. Đó là ngày
ngày 18 Tháng Bảy, 2007.
Không ngờ chỉ trong tuần đầu tiên đã có hơn 40,000 lượt người xem.
Cuộc đời Michelle bắt đầu sang trang từ thời điểm đó.
Michelle
Phan (trái) và Rosanna Pansino trong một sự kiện dành cho các ngôi sao
nổi tiếng thành công trên YouTube. (Hình: Dimitrios Kambouris/Getty
Images for YouTube)
|
Điều
quan trọng để các video clip của cô gái này được người ta chú ý hơn dĩ
nhiên không phải vì cô là một người nổi tiếng hay một chuyên viên trang
điểm xuất sắc ở thời điểm đó, mà đơn giản chỉ vì Michelle có thể phả
được hơi thở của một người họa sĩ đa cảm vào trong việc dạy trang điểm,
thay vì chỉ hướng dẫn người ta vẽ mắt thế nào cho đẹp, vẽ chân mày thế
nào cho sang, tô phấn sao cho mịn màng.
Chính
vì thế mà số người ghi tên vào kênh video của Michelle ngày càng đông,
số tiền quảng cáo cô nhận được từ YouTube giúp cô có thể mạnh dạn nghỉ
việc làm thêm ở nhà hàng.
Phim
làm nhiều hơn, người xem đông hơn. Michelle chỉ ngủ mỗi ngày 5 tiếng
nhưng gương mặt tươi trẻ, đầy sức sống là điều mọi người luôn nhìn thấy ở
các video clip mang tên Michelle Phan.
Chiếc
đũa thần đầu tiên được gõ xuống cho cô bé Lọ Lem Michelle Phan là trong
một tình cờ, một nhân viên quản trị cao cấp của hãng mỹ phẩm Lancome
phát hiện ra kênh YouTube hướng dẫn trang điểm của Michelle. Lancome mời
cô làm phát ngôn viên cho hãng và hướng dẫn khách cách dùng mỹ phẩm
Lancome. Đây cũng là lúc câu chuyện Michelle từng đến xin việc bán hàng
cho Lancome trong một trung tâm thương mại nhưng bị từ chối, được kể ra.
Không được làm công việc yêu thích cho một hãng mỹ phẩm mình yêu thích,
Michelle tự hứa cô sẽ làm một mình, bằng sức mình. Và cô đã làm được.
Đó là vận may cho cả Michelle lẫn Lancome.
Năm
2012, sau bốn năm với 200 clip phim đưa lên YouTube như một hiện tượng
thành công, hãng Google đề nghị trả cho Michelle một triệu đô la để thu
hình cho khoảng 20 tiếng đồng hồ.
Đến
ngày 15 Tháng Tám, 2013 hãng mỹ phẩm L'Oreal của Pháp, cùng chung một
tổng công ty với Lancome, đã cho ra mắt dòng sản phẩm mới mang một cái
tên rất Việt: “Em-Michelle Phan."
Không
chỉ vậy, Michelle còn mở thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình mang tên
Ispy với hơn 100 nhân viên và hiện có trên 700,000 khách hàng thường
xuyên trả mỗi tháng $10 để nhận các mẫu mỹ phẩm và xem các video hướng
dẫn trang điểm qua chương trình Glam Bags.
Bên
cạnh một số hợp đồng cùng các hãng như Beats, Toyota, SanDisk,
Audible... Michelle cũng đang làm người mẫu quảng cáo cho hãng nước giải
khát Dr. Pepper.
Michelle được tạp chí Inc. Magazine bình chọn là một trong 30 gương mặt thành công nhất ở tuổi dưới 30.
Michelle Phan cùng quyển sách dạy trang điểm của cô. (Hình: Taylor Hill/Getty Images for SiriusXM)
|
Khi
đạt được những thành công nhất định, Michelle mua cho mẹ cô ngôi nhà
mới và nối lại quan hệ với cha ruột mình, người đã đặt cho cô cái tên
“Tuyết Băng.”
Một
điều khá thú vị ở cô gái này còn ở chỗ: là người hướng dẫn cách trang
điểm cho hàng triệu người trên thế giới, nhưng người thường trang điểm
cho Michelle Phan lại chính là bạn trai của cô.
“Tôi
từng cám ơn bố đã đặt cho tôi một cái tên nghe có vẻ kỳ lạ. Bây giờ tôi
đã hiểu ý nghĩa mạnh mẽ về cái tên của tôi. Nhẹ nhàng như tuyết nhưng
nếu kết hợp với tất cả sức mạnh mà tôi và mọi người quan tâm, chúng tôi
thật sự có thể làm thành một trận tuyết lở,” Michelle Phan chia sẻ.
Vâng,
Michelle Phan – Tuyết Băng, cô gái gốc Việt nổi tiếng không chỉ thực
hiện được những ước mơ của mình một cách tuyệt vời, mà cô còn là nguồn
cảm hứng để biết bao người trẻ khác tiếp tục nuôi dưỡng những ước mơ
lung linh nhất của mình, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
- Các bạn - nhất là các cô - nếu muốn xem các video clip nói về cách
make up, có thể vào Google Website gõ : Michelle Phan rồi bấm Enter -
tha hồ xem cho bằng thích.
No comments:
Post a Comment